ผู้นำเม็กซิโกเตรียมหารือทวิภาคี "โดนัลด์ ทรัมพ์"

ต่างประเทศ
12 ม.ค. 60
12:16
299
Logo Thai PBS
ผู้นำเม็กซิโกเตรียมหารือทวิภาคี "โดนัลด์ ทรัมพ์"
ผู้นำเม็กซิโกเตรียมหารือทวิภาคีกับนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ผู้นำสหรัฐอเมริกาคนใหม่ พร้อมทั้งยืนยันเม็กซิโกจะไม่รับผิดชอบต่อค่าใช้จ่ายในการสร้างกำแพงกั้นพรมแดนของทั้ง 2 ประเทศ

นายเอนริเกเปญา นิเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโก เปิดเผยว่า รัฐบาลเม็กซิโกจะจัดการหารืออย่างเปิดกว้างกับนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เพื่อทำข้อตกลงด้านความมั่นคง การอพยพย้ายถิ่นและการค้าระหว่างเม็กซิโกกับสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ผู้นำเม็กซิโก ยังยํ้าว่าเม็กซิโกจะไม่จ่ายงบประมาณในการสร้างกำแพงกั้นตามแนวพรมแดนของทั้ง 2 ประเทศ ตามที่นายทรัมพ์เคยปราศรัยหาเสียงในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา พร้อมทั้งเรียกร้องให้สหรัฐอเมริการับผิดชอบพรมแดนร่วมกัน เพื่อยุติปัญหาการลักลอบค้าอาวุธผิดกฎหมาย

ขณะที่ นายทรัมพ์ ได้ใช้โอกาสในการแถลงข่าวระบุว่า เขามีแผนที่จะเข้าร่วมหารือกับเม็กซิโกว่าด้วยเรื่องของการสร้างกำแพงกั้นตามแนวพรมแดนของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อป้องกันการอพยพเข้าสหรัฐอเมริกาอย่างผิดกฎหมาย หลังจากขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ม.ค.นี้ โดยมีเงื่อนไขว่าเม็กซิโกจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

ก่อนหน้านี้รัฐบาลเม็กซิโกได้เสนอชื่อนายลูอิส วีเดกาเรย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการหารือกับรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐอเมริกา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง