มท.1กำชับทุกจังหวัด-กทม.รับมือฝนตก 2-3 วันข้างหน้า

ภัยพิบัติ
12 ม.ค. 60
12:29
394
Logo Thai PBS
มท.1กำชับทุกจังหวัด-กทม.รับมือฝนตก 2-3 วันข้างหน้า
พล.อ.อนุพงษ์ สั่งตรงปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือแจ้งเตือนผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงฝนระลอกใหม่ รวมถึงกรุงเทพมหานคร ต้องเร่งเครื่องมือระบายน้ำ กำจัดขยะกีดขวางอุดตัน ห่วงน้ำท่วมขังง่ายหากฝนตกเกิน 60 มิลลิเมตร

วันนี้ (12 ม.ค.2560) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ระบุว่า ภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมในภาคใต้ขณะนี้ยังไม่สามารถไว้วางใจได้ ยังต้องให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และติดตามประกาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยา

พร้อมสั่งการให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังพื้นที่ตามประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยเฉพาะภาคกลาง ตอนล่าง และภาคตะวันออก ในช่วง 2 - 3 วันนี้ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ที่จะมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น ต้องเตรียมเฝ้าระวัง โดยเฉพาะเครื่องมืออุปกรณ์ สำหรับการระบายน้ำต้องอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน การเตรียมพร่องน้ำ และขจัดขยะและสิ่งปฏิกูล ไม่ให้กีดขวางทางน้ำ เพื่อรับมือกับสถานการณ์

 

 

พล.อ.อนุพงษ์ เปิดเผยว่า หากฝนตกเกิน 60 มิลลิเมตร อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขัง ประสบปัญหาการจราจร ซึ่งเป็นเพียงการเตรียมความพร้อมที่จำเป็นต้องดำเนินการ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก มีรายงานว่าวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมรับมือสถานการณ์ดังกล่าวอีกครั้ง ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ส่วนหลักเกณฑ์การเยียวยาผู้ประสบภัยหลังน้ำลด พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายอยู่แล้ว แต่ละจังหวัดมีงบประมาณที่สามารถนำออกมาช่วยเหลือได้ทันที โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้นโยบายแล้วว่าจะมีการประเมินความเสียหายอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง