มท.ยืนยัน น้ำท่วมทะลักบางสะพาน มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า 2 วัน

ภัยพิบัติ
12 ม.ค. 60
22:26
1,468
Logo Thai PBS
มท.ยืนยัน น้ำท่วมทะลักบางสะพาน มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า 2 วัน
กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติส่วนหน้า ยืนยันเหตุการณ์น้ำไหลทะลักเข้าท่วมอำเภอบางสะพาน มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าแล้ว 2 วัน

วันนี้ (12 ม.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีการตั้งข้อสังเกตว่าน้ำที่ไหลทะลักจาก 3 อ่างเก็บน้ำ และเข้าท่วมพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ อย่างรวดเร็ว เมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนอพยพและขนสิ่งของไม่ทัน เป็นเพราะไม่มีการแจ้งเตือนตามระบบเตือนภัยใน

นายประยูร รัตนเสนีย์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ฐานะผู้กำกับควบคุมพื้นที่ กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ส่วนหน้า ยืนยันว่า ฝ่ายปกครองได้แจ้งเตือนตามขั้นตอนโดยเริ่มตั้งแต่มิสเตอร์เตือนภัยประจำหมู่บ้าน แจ้งเตือน ปภ.จังหวัด ตั้งแต่เวลา 12.30 น.ของวันที่ 7 มกราคม ก่อนที่ทางจังหวัดจะประสานไปยังท้องถิ่น และนำรถกระจายเสียงประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชน ก่อนน้ำไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่วันที่ 9 มกราคม

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงหมาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ระบุ การแจ้งเตือนประชาชนเป็นสิ่งสำคัญกรณีเกิดอุทกภัย ภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ขณะนี้ แม้จะคลี่คลายแต่ยังวางใจไม่ได้ เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดและติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา

ทั้งนี้ สั่งการให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังพื้นที่ตามประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยเฉพาะภาคกลาง ตอนล่าง และภาคตะวันออก ในช่วง 2 - 3 วันนี้ รวมถึงกรุงเทพมหานคร ที่จะมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้นโดยจะประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวันพรุ่งนี้ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือ ทั้งอุปกรณ์ สำหรับการระบายน้ำ การเตรียมพร่องน้ำ และขจัดสิ่งปฏิกูล ไม่ให้กีดขวางทางน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง