กรมสรรพาวุธบวงสรวงบูรณะ “ราชรถ-ราชยาน-พระยานมาศ”

สังคม
13 ม.ค. 60
06:34
543
Logo Thai PBS
กรมสรรพาวุธบวงสรวงบูรณะ “ราชรถ-ราชยาน-พระยานมาศ”
กรมสรรพาวุธทหารบกพร้อมบูรณะซ่อมแซมราชรถ ราชยานและพระยานมาศ ในพระราชพิธีพระบรมศพ โดยจะจัดสร้างล้อประดับพระมหาพิชัยราชรถ และราชรถน้อยขึ้นใหม่ทั้งหมด มีกำหนดการให้แล้วเสร็จในเดือน มิ.ย.นี้

วานนี้(12 ม.ค.2560) ที่กรมสรรพาวุธทหารบก ทำพิธีบวงสรวงขอขมา ราชรถ ราชยานและพระยานมาศ ที่จะดำเนินการเริ่มบูรณะซ่อมแซมก่อนจะใช้ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

พล.ท.อาวุธ เอมวงศ์ เจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก กล่าวว่า กรมสรรพาวุธทหารบกรับผิดชอบ 9 รายการ ทั้งจะสร้างขึ้นใหม่ เช่น ล้อประดับพระมหาพิชัยราชรถ ล้อประดับและโครงสร้างส่วนล่างราชรถน้อย และซ่อมสร้างชิ้นส่วนบางรายการ เพื่อทดแทนชิ้นส่วนที่ชำรุด เช่นระบบรับน้ำหนักด้านหน้า ท้ายเกริน และชุดบังคับเลี้ยว

ส่วนการปรนนิบัติบำรุงให้พร้อมใช้งาน เช่น การขัด ทาสี และหล่อลื่น รวมถึงซ่อมแซมรายการที่ชำรุดไม่มาก เช่น รอยแตกร้าวของเนื้อไม้ที่ตรวจพบ โดยจะซ่อมบำรุงด้วยกาวอีฟ๊อกซี่ รวมถึงปรับแต่งด้วยตะไบกับกระดาษทราย ตรวจสอบจุดยึดตรึง เปลี่ยนน๊อตหรือสกรู ในจุดยึดตรึงต่างๆ โดยจะดำเนินการที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสำหรับงานด้านวิจิตรศิลป์ประดับตกแต่ง ทางกรมศิลปากรจะเป็นผู้รับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม การปรนนิบัตบำรุงราชรถ ราชยาน และพระยานมาศ มีกำหนดการแล้วเสร็จในเดือน มิ.ย.นี้ ส่วนการทดสอบนั้นเป็นเรื่องของคณะกรรมการใหญ่ที่จะพิจารณา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง