"อากาศแปรปรวน" กรุงเทพฝนตก

ภัยพิบัติ
13 ม.ค. 60
09:59
1,256
Logo Thai PBS
"อากาศแปรปรวน" กรุงเทพฝนตก
กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุฝนตกในกทม.เกิดจากสภาพอากาศแปรปรวน ลมเย็นจากจีนจะลงมาอีกระลอก วันที่ 16-17 ม.ค.นี้ กรุงเทพ อาจมีอากาศเย็น 20 องศาเซลเซียส

เช้าวันนี้ (13ม.ค.2560) หลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร มีฝนตกลงมา นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา บอกว่า เกิดจากสภาพอากาศแปรปรวน เนื่องจากช่วงวันที่ 14-19 ม.ค.นี้ ความกดอากาศสูงกำลังปานกลาง จากประเทศจีน หรือมวลอากาศเย็น กำลังจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้เกิดฝนตกขึ้นได้  แต่ฝนที่ตกจะไม่หนัก หรือตกต่อเนื่องจนทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมขัง 

ขณะเดียวกันมวลเย็นจากจีน ที่แผ่ลงมาระลอกนี้ ทำให้ภาคอีสาน และภาคเหนือ มีอากาศเย็นลง โดยอุณหภูมิจะลดลง 3-6 องศาเซลเซียส  รวมทั้งพื้นที่กรุงเทพมหานคร ก็น่าจะมีอุณหภูมิลดลงถึงประมาณ 20 องศาเซลเซียส แต่จะเป็นแค่ช่วงสั้นๆ 

นายวันชัย บอกว่า ส่วนพื้นที่ภาคใต้หลายจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมฝนลดลงแล้ว แต่ในพื้นที่ลุ่มต่ำที่ยังระบายน้ำไม่ทัน ฝนที่ตกระลอกใหม่จากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดปกคลุมภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น จะส่งผลทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมซ้ำได้  ซึ่งในวันนี้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา จะเข้ารายงานสภาพอากาศ และการประเมินสถานการณ์ฝนตกในภาคใต้ ในการประชุมร่วมกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ

 

โดยวานนี้(12 ม.ค.) พล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่า ภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมในภาคใต้ขณะนี้ยังไม่สามารถไว้วางใจได้ ยังต้องให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และติดตามประกาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยา

พร้อมสั่งการให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังพื้นที่ตามประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยเฉพาะภาคกลาง ตอนล่าง และภาคตะวันออก ในช่วง 2 - 3 วันนี้ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ที่จะมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น ต้องเตรียมเฝ้าระวัง โดยเฉพาะเครื่องมืออุปกรณ์ สำหรับการระบายน้ำต้องอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน การเตรียมพร่องน้ำ และขจัดขยะและสิ่งปฏิกูล ไม่ให้กีดขวางทางน้ำ เพื่อรับมือกับสถานการณ์

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง