แรงงาน ส่งสุขาลอยน้ำบรรเทาทุกข์ ช่วยน้ำท่วมภาคใต้

ภูมิภาค
13 ม.ค. 60
14:13
331
Logo Thai PBS
แรงงาน ส่งสุขาลอยน้ำบรรเทาทุกข์ ช่วยน้ำท่วมภาคใต้
กระทรวงแรงงาน จัดทีมผลิตสุขาลอยน้ำช่วยชาวบ้านภาคใต้ พร้อมเตรียมฝึกอาชีพ ช่วยซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าหลังน้ำลด

วันนี้ (13ม.ค.2560) นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า สถาน การณ์ท่วมในพื้นที่ภาคใต้ เช่น  พัทลุง นราธิวาส ยะลา สงขลา ปัตตานี ตรัง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชุมพร ระนองและประจวบคีรีขันธ์ พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระ
ทรวงแรงงาน มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน เร่งให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบอุทกภัยอย่างเร่งด่วน ในส่วนของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในด้านการฝึกอบรม มีเครื่องมือและอุปกรณ์ พร้อมบุคลากรที่สามารถให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้เต็มศักภาพ

โดยในระยะแรกที่น้ำป่าไหลหลาก สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน(สนพ.) ได้จัดชุดเฉพาะกิจนำเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือในการขนยัายสิ่งของ สัมภาระ พร้อมนำอาหารและน้ำดื่มแจกจ่ายให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ สถาบันฯบางแห่งใด้จัดเป็นศูนย์รวมสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นเพื่อลำเลียงส่งต่อไปยังผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนอีกด้วย

ส่วนในระยะที่ 2 กพร. จัดทำสุขาลอยน้ำเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากภาวะน้ำท่วมขังติดต่อเป็นเวลาหลายวัน พบปัญหาด้านสุขอนามัย โดยมอบหมายให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นศูนย์กลางในการรับมอบสุขาลอยน้ำของแต่ละจังหวัด แล้วขนย้ายส่งต่อไปยังจังหวัดที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป

 

นายธีรพล กล่าวว่า ในระยะที่ 3 เป็นการให้ความช่วยเหลือหลังน้ำลด โดยจะดำเนินฝึกอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม อาทิ สาขา ช่างซ่อมอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เพื่อให้ผู้ประสบภัยนำอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ภายในบ้านที่ถูกน้ำท่วมมาใช้ฝึกอบรมด้วย
อุปกรณ์ใดที่สามารถซ่อมได้ ก็จะช่วยให้ผู้อบรมได้ทั้งความรู้และประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องส่งซ่อมหรือจัดซื้อใหม่ หรือการฝึกอบรมสาขาช่างซ่อมเครื่องยนต์เล็กเพื่อการเกษตร สาขาช่างก่ออิฐ-ฉาบปูน สาขาช่างปูกระบื้อง เป็นต้น ซึ่งสาขาดังกล่าว ใช้ระยะเวลาในการฝึกเพียง
3-5วันเท่านั้น ผู้รับการฝึกก็สามารถลงมือปฎิบัติเองใด้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง