เกาหลีใต้เตรียมตัดสินจับทายาทซัมซุงคดีติดสินบน-ใช้อำนาจมิชอบภายใน 2 วัน

ต่างประเทศ
13 ม.ค. 60
18:29
309
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้เตรียมตัดสินจับทายาทซัมซุงคดีติดสินบน-ใช้อำนาจมิชอบภายใน 2 วัน
อัยการพิเศษเกาหลีใต้เผยจะพิจารณาว่าจะออกหมายจับนายลี แจ-ยอง ทายาทกลุ่มบริษัทซัมซุงในคดีติดสินบนและใช้อำนาจในทางมิชอบหรือไม่ภายใน 2 วัน หลังเจ้าหน้าที่สอบปากคำนายลีต่อเนื่องนานถึง 22 ชั่วโมง

วันนี้ (13 ม.ค.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษกสำนักงานอัยการพิเศษเกาหลีใต้ ระบุว่า เจ้าหน้าที่เตรียมตัดสินว่าจะออกหมายจับนายลี แจ-ยอง รองประธานบริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และทายาทกลุ่มบริษัทซัมซุงของเกาหลีใต้ หรือไม่ ภายในวันพรุ่งนี้ (14 ม.ค.) หรือวันที่ 15 ม.ค.นี้ ซึ่งหากนายลีถูกออกหมายจับจริง จะถือเป็นนักธุรกิจเกาหลีใต้คนแรกที่ถูกจับในคดีที่เกี่ยวโยงกับกรณีทุจริตของนางชอยซุน-ซิล เพื่อนสนิทของ น.ส.ปาร์ค กึน-เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้

ขณะนายลีเดินทางออกจากสำนักงานอัยการพิเศษในกรุงโซลกลับบ้านพักแล้ว หลังถูกเจ้าหน้าที่สอบสวนต่อเนื่องนานถึง 22 ชั่วโมง ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ ระบุว่า เนื่องจากมีคำถามและข้อมูลที่ต้องตรวจสอบเป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา นายลีตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีติดสินบนและใช้อำนาจในทางมิชอบ หลังการสอบสวนขยายผลของเจ้าหน้าที่ในคดีของนางชอย พบว่าซัมซุงมอบเงินจำนวน 30,000 ล้านวอน หรือประมาณ 900 ล้านบาทให้กับมูลนิธิและธุรกิจที่นางชอยให้การสนับสนุน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง