ตร.ยอมรับมีข้อบกพร่องตอนทำคดีทำครูสกลนครติดคุกฟรี

อาชญากรรม
13 ม.ค. 60
21:51
1,898
Logo Thai PBS
ตร.ยอมรับมีข้อบกพร่องตอนทำคดีทำครูสกลนครติดคุกฟรี
กรณีที่อดีตครูใน จ.สกลนคร ต้องติดคุกในคดีขับรถชนคนตายโดยที่ไม่ได้ทำความผิดและยังมีหลักฐานพิสูจน์ความบริสุทธิ์ขอรื้อฟื้นคดี ตำรวจนครพนม ยอมรับว่า อาจมีบางขั้นตอนที่บกพร่อง ส่วนกรณีผู้กระทำผิดตัวจริงรับสารภาพ ตอนนี้ยังไม่สามารถดำเนินคดีได้

วันนี้ (13 ม.ค.2560) พล.ต.ต.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม กล่าวถึงคดีขับรถชนคนตายที่มีการดำเนินคดีผิดคนจนทำให้นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อดีตข้าราชการครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.สกลนคร ถูกศาลพิพากษาจำคุก 3 ปี 2 เดือน นั้น ในการดำเนินคดีเมื่อปี 2548 พนักงานสอบสวนขณะนั้นทำงานตามหน้าที่จากหลักฐานทั้งพยานบุคคลและพยานวัตถุ ซึ่งหลักฐานสำคัญที่พนักงานสอบสวนสรุปสำนวนให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้องกระทั่งศาลฎีกาพิพากษาคดีเป็นที่สิ้นสุด เป็นพยานฝ่ายโจทก์ที่ยืนยันว่ารถกระบะ ทะเบียน บค 56 สกลนคร เป็นคันที่ประสบเหตุชนคนขี่จักรยานเสียชีวิตที่ อ.เรณูนคร จ.นครพนม เมื่อปี 2548 อย่างไรก็ตาม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ยอมรับว่าอาจมีบางขั้นตอนที่บกพร่องจนทำให้นางจอมทรัพย์ ถูกพิพากษาจำคุก และคดีนี้จะต้องมีผู้รับผิดชอบ

ส่วนกรณีที่นางจอมทรัพย์ได้ยื่นต่อศาลจังหวัดนครพนม เพื่อขอให้รื้อคดี เนื่องจากมีหลักฐานใหม่อีกทั้งคนขับรถคันที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นชายชาวจังหวัดมุกดาหารรับสารภาพ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนมระบุว่า ตำรวจยังไม่สามารถดำเนินการเอาผิดกับชายชาวมุกดาหารได้ เนื่องจากต้องรอให้ศาลจังหวัดนครพนม พิพากษาคดีเป็นที่สิ้นสุดก่อน และกรณีที่นางจอมทรัพย์ ต้องการกลับเข้ารับราชการใหม่ หากศาลจังหวัดนครพนม พิพากษาว่า ไม่มีความผิด ตามหลักของกระทรวงศึกษาธิการนั้นสามารถทำได้ แต่ต้องทำหนังสือถึงคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อพิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง