ผ่านมา 5 วัน น้ำท่วมบ้านกรูด บางสะพาน การฟื้นฟูยังล่าช้า

ภูมิภาค
13 ม.ค. 60
22:30
406
Logo Thai PBS
ผ่านมา 5 วัน น้ำท่วมบ้านกรูด บางสะพาน การฟื้นฟูยังล่าช้า
น้ำที่เข้าท่วมบ้านกรูด อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านส่วนหนึ่งเชื่อว่าเป็นเพราะอ่างเก็บน้ำใกล้เคียง ซึ่งไม่มีแนวป้องกันไม่สามารถรองรับปริมาณน้ำได้ จึงต้องปล่อยล้นอ่างเข้าท่วมบ้านเรือน ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำ

วันนี้ (13 ม.ค.2560) ผู้สื่อรายงานว่า ความเสียหายจากน้ำท่วมที่พื้นที่บ้านกรูด อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อคืนวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งผ่านไปแล้วเกือบสัปดาห์ แต่บ้านหลายหลังมีสภาพเปื้อนโคลน และรถน้ำบริการได้แค่วันละ 3 หลังคาเรือน จากทั้งหมด 2,400 ครัวเรือน ชาวบ้านที่นี่ตั้งข้อสังเกตว่าไม่มีหน่วยงานแจ้งเตือนภัยล่วงหน้า ทำให้บ้านกรูดเกิดความเสียหายมาก ผู้สื่อข่าวยังได้เดินทางไปที่อ่างเก็บน้ำมรสวบ ตั้งอยู่ห่างจากหมู่บ้านปากคลองบ้านกรูด ประมาณ 10 กิโลเมตร วันนี้ มีปริมาณน้ำไม่มากนัก แต่ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าคันดินที่ไม่มีแนวป้องกัน ทำให้น้ำเมื่อคืนวันที่ 9 ม.ค.จากเทือกเขาตะนาวศรี ผ่านอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ได้ไหลรวมสะสม เข้าท่วมพื้นที่บ้านกรูดสูง 2 เมตร อย่างรวดเร็ว

นางจินตนา แก้วขาว ชาวบ้านกรูด อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 9 ม.ค.ไม่มีการแจ้งเตือน มีเพียงการบอกต่อกันของชาวบ้านที่ไม่ได้เป็นผู้นำท้องถิ่นว่าน้ำกำลังมา ยืนยันว่าไม่มีหน่วยงานรัฐ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่หรือจังหวัด เข้ามาแจ้งข่าว

ความเสียหายที่เกิดขึ้น ทำให้วันนี้ผู้นำชุมชนรวบรวมรายชื่อผู้ได้รับผลกระทบเพื่อเสนออำเภอพิจารณาช่วยเหลือ พร้อมประสานเครือข่ายวิศวกรอาสาเข้าซ่อมแซมหรือปลูกสร้างบ้านใหม่จากผลกระทบที่เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง