ครอบครัว "น้องต้นไม้" วอนรัฐเยียวยาความสูญเสีย

สังคม
14 ม.ค. 60
09:28
457
Logo Thai PBS
ครอบครัว "น้องต้นไม้" วอนรัฐเยียวยาความสูญเสีย
วันเด็กเศร้า ครอบครัวของ "น้องต้นไม้" วัย 5 ขวบที่จมน้ำจากเหตุการณ์น้ำหลากที่อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จัดพิธีพิธีฌาปนกิจในเวลา 14 ม.ค.นี้ ที่วัดโคกม่วง อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง แต่ยังไร้วี่แววหน่วยงานเยียวยา อยากตั้งกองทุนช่วยเด็กวัยเรียน

จากเหตุการณ์น้ำป่าทะลักล้นอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 9 ม.ค.2560 ทำให้กระแสน้ำที่สูงขึ้น และไหลแรง จนคอสะพานคลองยาวขาดและพัดพารถ ยนต์ที่ขับผ่านบนถนนเพชรเกษม บริเวณสามแยกเพชรเกษมกว่า 100 คันต้องจมน้ำ บางจุดที่ทำไหลแรงจนสามารถพัดรถยนต์ให้พลิกคว่ำได้

ในเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มีเด็กหญิงวัย 5 ขวบจมน้ำเสียชีวิต เนื่องจากกระแสน้ำแรงจนพัดหลุดมือจากครองครัว เมื่อระดับน้ำลดลง นายอาคม สมหวัง พ่อของน้องต้นไม้ หรือ ด.ญ.พชรธรณ์ สมหวัง ได้ออกตามหาน้องต้นไม้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กู้ภัย ตลอดทั้งคืนวันที่ 9 ม.ค.จนมาพบร่างที่บริเวณต้นปาล์มห่างจากรถตู้ที่เกิดเหตุกว่า 200 เมตรในช่วงเช้าพบว่า น้องต้นไม้เสียชีวิต 

 

วันนี้(14 ม.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาคม สมหวัง พ่อของน้องต้นไม้ ได้ติดต่อมาประสานของความช่วยเหลือกับไทยพีบีเอส เนื่องจากตั้งแต่วันเกิดเหตุ ยังไม่มีหน่วยงานของรัฐเข้ามาประสานให้ความช่วยเหลือเยียวยา โดยในเวลา 14.00 น จะมีพิธีฌาปนกิจร่างน้องต้นไม้ในเวลา ที่วัดโคกม่วง ต.โคกม่วง อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง

นายอาคม กล่าวว่า การสูญเสียน้องต้นไม้จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ครอบครัวไม่มีเจตนาจะเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินหากเทียบกับชีวิตของลูกให้กลับมาได้ แต่เมื่อต้องสูญเสียไปแล้วจริงๆ ก็อยากให้เจ้าหน้าที่ของรัฐช่วยดูแลบ้าง อย่างน้อยเงินที่ได้มา หรือความช่วยเหลือที่ได้ ก็จะถูกนำไปใช้ประโยชน์ เพื่อเป็นกุศลบุญให้กับน้องต้นไม้ต่อไปได้ โดยมีความคิดว่าอยากตั้งมูลนิธิช่วยเหลือเด็กก่อนวัยเรียน ทั้งอุปกรณ์การเรียนให้กับเด็กที่ยากจนและอยู่ห่างไกล อย่างน้อยการช่วยเหลือคนอื่น ก็ทำให้เขาและภรรยา ได้รู้สึกว่าลูกของตัวเองยังอยู่ ไม่ได้หายไปไหน

“ตอนนี้ ผมและภรรยาแม้ว่ายอมรับความจริงได้ว่าไม่มีน้องต้นไม้อยู่กับเราแล้ว แต่ก็ยังทำใจไม่ได้ ที่ต้องตื่นมาแล้วไม่เจอหน้าเขา ไม่เห็นน้องมาวิ่งเล่น วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ร่างน้องต้นไม้เขาจะอยู่กับเรา ผมใจหาย เสียใจ กับสิ่งที่เกิดขึ้น อยากให้มีใครมารับผิดชอบ ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ต้องสูญเสียอย่างนี้กับครอบครัวไหนอีก” นายอาคม กล่าว

ทั้งนี้ ตามกำหนดการพิธีฌาปนกิจร่างของ ด.ญ.พชรธรณ์ สมหวัง หรือ น้องต้นไม้ จะเริ่มขึ้นในวันนี้ (14 ม.ค.จ) เวลา 14.00 น. ที่วัดโคกม่วง ต.โคกม่วง อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง