เครื่องบินขับไล่ "กริพเพน" ตก ขณะแสดงโชว์วันเด็ก

สังคม
14 ม.ค. 60
10:35
2,016
Logo Thai PBS
เครื่องบินขับไล่ "กริพเพน" ตก ขณะแสดงโชว์วันเด็ก
เครื่องบินกริพเพน ตกที่สนามบินหาดใหญ่ จ.สงขลา ในระหว่างขึ้นโชว์ นักบินเสียชีวิต

วันนี้ (14 ม.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุสลดรับวันเด็กแห่งชาติ เมื่อเวลาประมาณ 09.27 น.เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินกริพเพน 39 C ที่แสดงแอร์โชว์วันเด็กเกิดอุบัติเหตุตก 1 ลำบริเวณ หัวทางวิ่ง 26 ฝั่งการท่าอากาศยานสนามหาดใหญ่ จ.สงขลา

นักบินผู้ทำการบินแสดงในภารกิจวันเด็กแห่งชาติ และเกิดอุบัติเหตุเครื่องตก เสียชีวิต คือ นาวาอากาศตรี ดิลกฤทธิ์ ปัทวี นักบินประจำหมวดบิน 3 ฝ่ายยุทธการฝูงบิน 701 กองบิน 7 และเป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 43 เป็นนักเรียนนายเรืออากาศรุ่น 5

 


สำหรับภารกิจการบินแสดงนั้น นาวาอากาศตรี ดิลกฤทธิ์ ผ่านการบินเวลา 09.20 น. ก่อนบินโจมตีสนามบิน 2 รอบและระหว่างบินโจมตีแบบ surprise attack จึงเกิดเหตุเครื่องตก ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า นักบินยอมสละชีวิตไปพร้อมเครื่อง โดยไม่ดีดตัวออก แต่ได้ทำหน้าที่บังคับเครื่องให้ถึงที่สุด เพราะเป็นการบินในพื้นที่ชุมชน

 



ทันทีหลังเกิดเหตุ พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความเสียใจกับนักบิน ครอบครัว และกองทัพอากาศ พร้อมกำชับขอให้ปฏิบัติการทางทหารของทุกหน่วย เพิ่มความระมัดระวังระดับสูงสุด และให้ผู้บัญชาการพื้นที่ตัดสินใจเรื่องการแสดงให้ปลอดภัยทุกกรณี สำหรับอุบัติเหตุครั้งนี้ รัฐบาลจะให้กระทรวงกลาโหมดูแลผู้สูญเสียอย่างเต็มที่

ขณะที่พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในส่วนของการดำเนินการ ได้สั่งการให้คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุ และหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เพื่อสอบสวนหาสาเหตุต่อไป


นอกจากนี้ในระหว่างการเข้าไปช่วยดับเพลิงเหตุเครื่องกริพเพนตก มีรถดับเพลิงคว่ำกลางรันเวย์นั้น นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ท่าอากาศยานหาดใหญ่อยู่ระหว่างตรวจจสอบรันเวย์โดยจะเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง ก็จะเปิดให้บริการภายในช่วงบ่ายวันนี้ 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง