เสียงสะท้อน “วันเด็ก” ในพื้นที่น้ำท่วม

ภัยพิบัติ
14 ม.ค. 60
13:51
296
Logo Thai PBS
เสียงสะท้อน “วันเด็ก” ในพื้นที่น้ำท่วม
สถานการณ์น้ำท่วมขังในจังหวัดภาคใต้ที่นานกว่า 1 สัปดาห์ ทำให้การจัดกิจกรรมวันเด็กในปีนี้ต้องงดไปโดยปริยาย เด็กหลายคน พร้อมผู้ปกครองมาช่วยครูทำความสะอาดห้องเรียน แม้ว่าระดับน้ำจะยังไม่ลดลง

โรงเรียนหลายแห่งในจังหวัดตรังยังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะที่โรงเรียนเทศบาล 7 อำเภอเมืองตรัง ทำให้อุปกรณ์และอาคารเรียนเสียหายจำนวนมาก ขณะที่เด็กๆ บางพื้น ยังคงต้องอาศัยในเต้นท์พักชั่วคราวบนถนน หลังน้ำท่วมบ้าน และเสื้อผ้านักเรียนเสียหาย

น้องกาญจน์ หรือเด็กหญิงธนกาญจน์ ศักดิ์ดา วัย 6 ขวบ พร้อมแม่ มาช่วยครูโรงเรียนเทศ บาล 7 วัดประสิทธิชัย อ.เมืองตรัง ทำความสะอาดห้องเรียนที่มีน้ำท่วมขัง เพื่อให้โรงเรียนกลับมาเปิดเรียนอีกครั้งในสับดาห์หน้า

 

 

แต่สถานการณ์น้ำท่วมโรงเรียนเทศบาล 7 โดยเฉพาะสนามกีฬา และทางเข้าด้านหน้าของโรงเรียนที่ยังอยู่ระดับเข่า ทำให้ทางโรงเรียนต้องประเมินอีกครั้งเพื่อลดผลกระทบด้านสุขภาพของนักเรียน ขณะที่การเรียนการสอนชดเชยก็ต้องมีการขัดทำแผนในการสอนใหม่ เพราะเหตุน้ำท่วมทำให้โรงเรียนต้องปิดเรียนมานานกว่า 2 สับดาห์จากน้ำที่ท่วมมาแล้วถึง 2 ครั้งในรอบ 1 เดือน

 

 


ไม่แตกต่างไปจากเด็กชายปิรัญ แสงสอน นักเรียนโรงเรียนอนุบาลตรัง คนนี้ยังต้องใช้ชีวิตในเต้นท์พักชั่วคราวกับพ่อ และย่าวัยชรา โดยมีอาหารกึ่งสำเร็จรูป และข้าวกล้องประทังชีวิต น้องปิรัญบอกว่า เสื้อผ้านักเรียนเสียหายไปกับน้ำ และอยากให้โรงเรียนกลับมาเปิดเรียนโดยเร็ว


ไม่แตกต่างไปจากเด็กๆในหมู่ 5 และหมู่ 3 ตำบลควนธานี อำเภอเมืองตรัง ที่ยังมีน้ำท่วม ทำให้วันนี้ หน่วยงานท้องถิ่นได้นำของขวัญ และขนมใส่เรือท้องแบนไปแจกจ่ายเด็กๆในหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ และไม่มีโอกาสออกไปร่วมกิจกรรมวันเด็กตามสถานที่ต่างๆเหมือนเช่นทุกปี สร้างความดีใจให้เด็กๆอย่างมาก

 


ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดตรังขณะนี้ พื้นที่ที่ยังคงมีน้ำท่วม คือ บางตำบลของ อ.กันตัง และอ.เมืองตรัง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระบายน้ำ โดยเฉพาะที่ตำบลนาตาล่วงที่ยังมีน้ำท่วมสูง ซึ่งเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 18 ภูเก็ต ไดเระดมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 4 เครื่องมาสูบน้ำที่ล้นจากแม่น้ำตรังเข้าท่วมพื้นที่ เพื่อผลักดันลงสู่ทะเลให้เร็วขึ้น ก่อนที่ฝนอาจจะกลับมาตกหนักอีกครั้งในกลางเดือนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง