ปิดตำนานประธานบีอาร์เอ็น "สะแปอิง บาซอ" เสียชีวิตที่มาเลเซีย

ภูมิภาค
14 ม.ค. 60
19:57
1,141
Logo Thai PBS
ปิดตำนานประธานบีอาร์เอ็น "สะแปอิง บาซอ" เสียชีวิตที่มาเลเซีย
ครอบครัวยืนยันการเสียชีวิตของนายสะแปอิง บาซอ ประธานกลุ่มบีอาร์เอ็น และอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวที่ประเทศมาเลเซีย

วันนี้ (14 ม.ค.2560) นายสะแปอิง บาซอ ประธานกลุ่มบีอาร์เอ็น และอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ จ.ยะลา เสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยในวันนี้ โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ จัดสถานที่ของโรงเรียนเพื่อรองรับศิษย์เก่าและประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะเดินทางละหมาดฆอเอ็บหรือการละหมาดไม่มีศพต่อหน้า

นายสะแปอิง บาซอ เป็นอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิยะลา มีพื้นเพเดิมอยู่ที่ ต.เมาะมาวี อ.ยะรัง จ.ปัตตานี อดีตยังเคยเป็นกรรมการอิสลามประจำ จ.ยะลา จบการศึกษาด้านศาสนาจากเมืองมาดีนะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย หลังจากจบการศึกษาได้เดินทางกลับมาเป็นอุสตาซโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ

นายสะแปอิง ถูกยกระดับให้เป็นแกนนำคนสำคัญของขบวนการก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะในกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็น โคออร์ดิเนต ล่าสุดได้รับการสถาปนาเป็นประธานขบวนการบีอาร์เอ็น โคออร์ดิเนต และถูกวางตัวว่าจะเป็นผู้ครองตำแหน่งผู้นำแห่งรัฐปัตตานี

ด้าน พล.อ.อักษรา เกิดผล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่าการพูดคุยสันติสุขที่นายสะแปอิงเป็นตัวแทนฝ่ายขบวนการบีอาร์เอ็น ยังไม่ได้รับการแจ้งว่าจะให้ผู้ใดเป็นตัวแทน แต่มั่นใจว่าไม่มีผลกับการเจรจา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง