กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แผ่นดินไหวเชียงใหม่ 3 ครั้ง ธรรมชาติปลดปล่อยพลังงานตามปกติ

ภัยพิบัติ
16 ม.ค. 60
06:24
419
Logo Thai PBS
กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แผ่นดินไหวเชียงใหม่ 3 ครั้ง ธรรมชาติปลดปล่อยพลังงานตามปกติ
ตลอดช่วงบ่ายวานนี้ (15 ม.ค.) ในพื้นที่ อ.แม่วาง และ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เกิดเหตุแผ่นดินไหวระดับที่ประชาชนสามารถรับรู้ได้ในหลายอำเภอ ปภ.เชียงใหม่ ระบุว่า เป็นการปลดปล่อยพลังงานตามปกติ

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2560 สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานเหตุแผ่นดินไหวในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเกิดขึ้นถึง 3 ครั้ง ในช่วงระยะเวลาไล่เลี่ยกัน โดยในครั้งแรกนั้นเกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลาประมาณ 13.24 น. ซึ่งมีขนาด 2.0 ความลึก 1 กิโลเมตร ในพื้นที่ อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเวลาประมาณ 15.35 น.ได้เกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีกครั้ง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ มีขนาด 4.2 ที่ความลึก 4 กิโลเมตร เป็นแผ่นดินไหวเบา และครั้งที่ 3 เกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.23 น.มีขนาด 3.9 เกิดขึ้นที่ อ.จอมทอง เช่นกัน ความลึก 3 กิโลเมตร รู้สึกสั่นสะเทือนได้ที่ อ.จอมทอง อ.หางดง อ.เมือง จ.เชียงใหม่

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ รายงานว่า จากการประสานสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นบริเวณรอยเลื่อนแม่วางและรอยเลื่อนแม่ทา โดยเป็นการขยับและเคลื่อนตัวของชั้นหิน และเป็นการปลดปล่อยพลังงานปกติไม่มีความเสียหายแต่รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน

จากเหตุการณ์ดังกล่าวสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ เตรียมลงพื้นที่ให้ความรู้เรื่องแผ่นดินไหวในอำเภอกลุ่มเป้าหมายภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้มีการเตรียมตัวและปฏิบัติตนเมื่อเกิดแผ่นดินไหวเกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง