ยอดเงินบริจาคช่วยน้ำท่วมใต้ของรัฐบาล ได้กว่า 300 ล้านบาท

สังคม
16 ม.ค. 60
07:06
393
Logo Thai PBS
ยอดเงินบริจาคช่วยน้ำท่วมใต้ของรัฐบาล ได้กว่า 300 ล้านบาท
รัฐบาลได้ยอดเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จำนวนกว่า 300 ล้านบาท โดยผู้มีความประสงค์ต้องการบริจาคเงินช่วยเหลือยังสามารถบริจาคได้ที่บัญชีกรุงไทย ขณะเดียวกันสั่งเตรียมการรองรับฝนระลอกใหม่ในพื้นที่ภาคใต้ 16-18 มกราคม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั่งคู่กับ "น้องเมย์ รัชนก อินทนนท์" ร่วมรับโทรศัพท์พูดคุยกับผู้บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ร่วมกับคณะรัฐมนตรี ศิลปิน ดารา รวมถึงนักกีฬาทีมชาติไทย ในงานประชารัฐร่วมใจ ช่วยผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งจัดขึ้นที่ทำเนียบรัฐบาลเย็นวานนี้ (15 ม.ค.2560)

โดยนายกรัฐมนตรีได้ย้ำว่ากิจกรรมนี้จัดเพื่อแสดงออกถึงกำลังใจที่มีต่อผู้ประสบภัยเพื่อร่วมทุกข์ร่วมสุขไปด้วยกันในฐานะคนไทย พร้อมทั้งตอบคำถามผู้ประสบภัย โดยย้ำว่าขณะนี้เป็นเพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่รัฐบาลเตรียมจะแก้ปัญหาระยะยาวควบคู่ไปด้วย

สำหรับยอดเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภายหลังจบรายการ เมื่อเวลา 20.07 น.เป็นจำนวนเงิน 322,649,187.58 บาท โดยผู้มีความประสงค์ต้องการบริจาคเงินช่วยเหลือร่วมกับรัฐบาล ยังสามารถบริจาคได้ที่บัญชีกรุงไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล หมายเลขบัญชี 067-0-06895-0

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้เริ่มคลี่คลายลงแล้ว แต่ยังคงมีบางพื้นที่ที่ระดับน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะ จ.สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช จ.ตรัง และ จ.สงขลา ซึ่งยังมีน้ำท่วมขัง โดยเจ้าหน้าที่กำลังเร่งระบายน้ำ พร้อมกับพร่องน้ำในลุ่มน้ำตาปี ลุ่มน้ำตรัง และขุดเปิดทางน้ำหลายแห่ง เตรียมรองรับฝนระลอกใหม่ในช่วงวันที่ 16 - 18 มกราคมนี้

พร้อมเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ติดตามข่าวสารและประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิด ระมัดระวังอันตรายจากปัญหาดินโคลนถล่มและน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งระดับน้ำที่อาจเพิ่มสูงขึ้น โดยเคลื่อนย้ายทรัพย์สินมีค่าขึ้นบนที่สูง และเดินทางสัญจรด้วยความไม่ประมาท

ส่วนพื้นที่ที่น้ำลดลงแล้วเจ้าหน้าที่ได้เตรียมแผนซ่อมแซมอาคารบ้านเรือน เครื่องใช้ไฟฟ้า ยานพาหนะ ถนนหนทาง และระบบสาธารณูปโภค ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้ ขณะที่ภาครัฐได้เตรียมจ่ายเงินชดเชยความเสียหาย ทั้งกรณีเสียชีวิต บ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรเสียหาย ตลอดจนอุปกรณ์ประกอบอาชีพไม่สามารถใช้การได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแจ้งเตือนประชาชนและจัดระบบป้องกันน้ำท่วมให้ดี พร้อมสั่งการให้กระทรวงมหาดไทยรวบรวมข้อมูลผังเมือง เพื่อวางแผนจัดทำเส้นทางการระบายน้ำแก้ปัญหาในระยะยาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง