ผอ.ซีไอเอ สอนมวย "ทรัมพ์" ระวังคำพูดหากขึ้นเป็นประธานาธิบดี

ต่างประเทศ
16 ม.ค. 60
13:14
216
Logo Thai PBS
ผอ.ซีไอเอ สอนมวย "ทรัมพ์" ระวังคำพูดหากขึ้นเป็นประธานาธิบดี
ผอ.ซีไอเอ เตือนนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกกา ให้ระวังคำพูดและการโพสต์ข้อความผ่านสื่อ เพราะจะส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศ

นายจอห์น เบรนแนน ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางหรือ CIA ให้สัมภาษณ์รายการ "ฟอกซ์ นิวส์ ซันเดย์" บอกว่า นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ ควรจะระมัดระวังคำพูดให้มากกว่านี้ เมื่อขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ เพราะสิ่งที่ทรัมพ์พูดออกไป ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อตัวของนายทรัมพ์เอง แต่ยังส่งผลกระทบต่อประเทศด้วย นายแบรนแนน บอกด้วยว่า เขาคิดว่าทรัมพ์ไม่เข้าใจศักยภาพและเจตนาของรัสเซียอย่างถ่องแท้ และการที่ทรัมพ์บอกว่าจะยกโทษให้รัสเซีย เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังให้มากๆ

ข้อความนี้พูดถึงสิ่งที่นายทรัมพ์ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ว่าทรัมพ์ตั้งบทลงโทษรัสเซียไว้แล้ว ในกรณีที่รัสเซียแฮกข้อมูลของสหรัฐอเมริการะหว่างการเลือกตั้ง แต่ก็พร้อมจะยกโทษให้หากรัสเซียช่วยสหรัฐอเมริกาต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสหรือช่วยเหลือในด้านอื่นๆ นอกจากนี้ผู้อำนวยการซีไอเอยังเตือนโดนัลด์ทรัมพ์ด้วยว่า การต่อว่าหน่วยข่าวกรองสหรัฐอเมริกา เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ และแสดงออกว่าไม่ไว้วางใจการทำงานของหน่วยข่าวกรอง ไม่เป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นมีการเผยแพร่ข้อมูลลับ 35 หน้า ที่ได้จากหน่วยข่าวกรอง ระบุว่า รัสเซียแฮ็กข้อมูลคอมพิวเตอร์จนได้ข้อมูลทางธุรกิจและคลิปวิดีโอลับของทรัมพ์เพื่อเอาไว้ใช้ต่อรองกับสหรัฐอเมริกาในอนาคต ซึ่งทั้งทรัมพ์และรัสเซียก็ออกมาปฏิเสธ และในการแถลงข่าวครั้งแรกหลังชนะการเลือกตั้ง ทรัมพ์ก็ต่อว่าผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นว่าเป็นสำนักข่าวที่แย่มาก ขณะที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐอเมริกาทำตัวเหมือนนาซีเยอรมัน ที่เอาข่าวลวงมาปล่อย

นอกจากผู้อำนวยการซีไอเอ จะเตือนเรื่องคำพูดของว่าที่ผู้นำประเทศแล้ว เขายังบอกด้วยว่าการนำเรื่องสำคัญๆ ของประเทศไปโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ ก็เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมเช่นกัน และอยากให้ทรัมพ์ระมัดระวังในการทวีตข้อความด้วย แต่ดูเหมือนคำเตือนของผู้อำนวยการซีไอเอที่ใกล้หมดวาระหน้าที่คนนี้จะไม่ได้ผล เพราะทรัมพ์ออกมาทวิตข้อความตอบโต้ทันที

นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ได้ทวีตข้อความของฟอกซ์นิวส์ ที่ระบุว่า เบรนแนนอัดทรัมพ์ในการปฏิบัติตัวต่อรัสเซียว่าไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ นี่เป็นข้อความจากฟอกซ์นิวส์ และก็ตามด้วยข้อความของเขาว่า "โอ้จริงเหรอ คงไม่แย่ไปกว่านี้หรอก" และ "ลองดูที่ซีเรีย ไครเมีย ยูเครนและการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียสิ มันไม่ค่อยดีเท่าไหร่นะ แล้วนี่ไม่ใช่ข่าวลวงที่รั่วออกมาหรือ" และช่วงท้ายก็มีประชดประชันหน่วยข่าวกรองสหรัฐอเมริกาด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง