ศาลนัดไต่สวนรื้อคดี "ครูจอมทรัพย์" 8-10 ก.พ.นี้

อาชญากรรม
16 ม.ค. 60
16:14
1,679
Logo Thai PBS
ศาลนัดไต่สวนรื้อคดี "ครูจอมทรัพย์" 8-10 ก.พ.นี้
โฆษกศาลยุติธรรม ชี้กระบวนการพิจารณารื้อฟื้นคดีครูจอมทรัพย์ ขึ้นอยู่กับศาลฎีกา เบื้องต้นศาลจังหวัดนครพนม นัดสืบพยานประกอบการพิจารณารื้อฟื้นคดีในวันที่ 8-10 ก.พ.นี้ ก่อนส่งรายงานสืบพยานให้ศาลฎีกาตัดสิน

วันนี้ (16 ม.ค.2560) นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงขั้นตอนการพิจาณารื้อคดีของนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร จำเลยต้องโทษในคดีขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิตใน อ.เรณู จ.นครพนม เมื่อปี 2548 ภายหลังที่นางจอมทรัพย์ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดนครพนม ขอให้พิจารณารื้อฟื้นคดีและยื่นพยานหลักฐานใหม่

โฆษกศาลยุติธรรม ระบุว่า นางจอมทรัพย์ยื่นคำร้องขอรื้อฟื้นคดีพร้อมพยานหลักฐานใหม่ คือ คำให้การรับสารภาพของชายวัย 62 ปี ชาวมุกดาหาร ที่อ้างว่าเป็นคนขับรถยนต์กระบะสีเขียว หมายเลขทะเบียน บค 56 มุกดาหาร เฉี่ยวชนรถจักรยาน 2 ล้อ จนเป็นเหตุให้มีนายเหลือ พ่อบำรุง ชาวจังหวัดนครพนมเสียชีวิต โดยเข้าให้ปากคำกับตำรวจ สภ.นาโดน จ.นครพนม เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2557

ล่าสุด ศาลจังหวัดนครพนมมีคำสั่งนัดสืบพยานในวันที่ 8-10 ก.พ.นี้ ซึ่งจะเป็นการสืบพยานทั้ง 2 ฝ่าย ตลอดทั้งวัน จากนั้นศาลจะรายงานผลการสืบพยานให้ต่อศาลฎีกา เพื่อให้ศาลฎีกาเป็นผู้พิจารณาว่า เห็นควรให้รื้อฟื้นคดีนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม กระบวนการดังกล่าวยังต้องใช้เวลาและไม่สามารถให้ข้อมูลล่วงหน้าได้ รวมถึงยังไม่สามารถพิจารณาการเยียวยาได้ เนื่องจากเป็นขั้นตอนของการพิจาณาว่าจะมีการรื้อฟื้นคดีหรือไม่

สำหรับการตั้งข้อสังเกตในอนาคต หากพบว่านางจอมทรัพย์ เป็นแพะรับบาปจริง ทางกระบวนยุติธรรมก็ต้องมาพิจารณาว่ามีความบกพร่องในขั้นตอนใด หากเป็นการบกพร่องโดยสุจริตจะต้องมีการเยียวยาผู้เสียหาย แต่หากพบเป็นการเจตนาก็ต้องเข้าสู่การบวนการทางคดีอาญา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง