น้ำท่วมใต้กระทบซัพพลายยางลด ส่งราคาขยับขึ้น กก.ละ 2-4 บาท

เศรษฐกิจ
17 ม.ค. 60
07:40
465
Logo Thai PBS
น้ำท่วมใต้กระทบซัพพลายยางลด ส่งราคาขยับขึ้น กก.ละ 2-4 บาท
ประเมินน้ำท่วมใต้กระทบสวนยางเสียหาย 7 แสนไร่ ทำยางหายจากตลาด 8% ส่งราคายางพาราปรับตัวขึ้นเเบบเห็นได้ชัด ทำให้เกษตรกรอีสานเร่งกรีดยางและแปรรูปจำหน่าย แม้จะเป็นช่วงพักหน้ายางก็ตามเเต่ก็มีความเสี่ยง สมาคมชาวสวนยางบุรีรัมย์ เตือนเสี่ยงทำให้ต้นยางเสื่อมสภาพ

เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราใน จ.บุรีรัมย์ บางส่วนเร่งกรีดยางเพื่อแปรรูปเป็นยางแผ่นดิบและยางก้อนถ้วยจำหน่าย หลังจากราคายางพาราพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากน้ำท่วมสวนยางที่ภาคใต้ โดยราคายางแผ่นดิบอยู่ที่กิโลกรัมละ 84 บาท ยางก้อนถ้วยกิโลกรัมละ 41 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงที่สุดในรอบ 3 ปี

นายอุทิศ วัฒนกุล รองนายกสมาคมชาวสวนยาง จ.บุรีรัมย์ ระบุว่า เกษตรกรไม่ควรเร่งบังคับกรีดยาง เพราะจะส่งผลกระทบในระยะยาวทำให้หน้ายางตาย ต้นยางเสื่อมสภาพ สอดคล้องกับความเห็นของนายประสิทธิ์ กาญจนา ที่ปรึกษาชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยาง จ.อุบลราชธานี ที่ระบุว่า ช่วงนี้เป็นช่วงพักหน้ายาง หากจะกรีดยางเกษตรกรต้องหมุนเวียนรดน้ำให้ต้นยางพาราสัปดาห์ละครั้ง เพื่อให้ต้นยางชะลอการผลัดใบ และกรีดลักษณะวันเว้นวันเพื่อให้ต้นยางพาราได้มีโอกาสพักฟื้น ส่วนสวนยางพาราที่ไม่มีการให้น้ำเลยต้องหยุดกรีดหลังต้นยางพาราเริ่มผลัดใบ เนื่องจากจะทำให้ต้นยางพาราตายได้ และขอให้เกษตรกรเน้นบำรุงต้นยางเพื่อให้ได้ผลผลิตสมบูรณ์ในช่วงเปิดหน้ายางหลังเดือน เม.ย.นี้

ราคายางเเผ่นดิบจากตลาดกลางยางพาราสงขลา ราคายางแผ่นดิบอยู่ที่ 84.09 บาท ปรับขึ้นมา 2.18 บาทต่อกิโลกรัม ยางแผ่นรมควันชั้น 3 ราคาอยู่ที่ 88.21 ปรับขึ้นมา 2.22 บาท ต่อกิโลกรัม น้ำยางสด ณ โรงงาน ราคาอยู่ที่ 77.00 ปรับขึ้นมา 4 บาทต่อกิโลกรัม เศษยาง 100% ณ โรงงาน ราคาอยู่ที่ 71.00 ปรับขึ้นมา 1 บาทต่อกิโลกรัม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง