อัยการแจงคดีครูจอมทรัพย์ยังไม่รื้อคดี รอฟังคำสั่งศาลฎีกา

สังคม
17 ม.ค. 60
12:13
1,067
Logo Thai PBS
อัยการแจงคดีครูจอมทรัพย์ยังไม่รื้อคดี รอฟังคำสั่งศาลฎีกา
โฆษกสำนักงานอัยการชี้แจง กรณีศาลอุทธรณ์ภาค 4 รับคำร้องให้รื้อคดีครูจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร ยังเป็นการนัดสืบพยานฝ่ายผู้ร้องยังไม่ถือว่ารื้อคดีนี้แล้วทั้งหมด คดีนี้จะได้รับการรื้อพิจารณาใหม่หรือไม่ ต้องรอฟังคำสั่งศาลฎีกาที่พิจารณาจากการไต่สวนทุกฝ่ายแล้ว

วันนี้ (17 ม.ค.2560) ร.ท.สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงชี้แจงกรณีศาลอุทธรณ์ภาค 4 สั่งรับคำร้องขอรื้อฟื้นคดีอาญาของนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโครต อดีตครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.สกลนคร ที่ถูกพิพากษาจำคุก 3 ปี 2 เดือน ในคดีขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิต เหตุเกิดเมื่อปี 2548 และถูกจำคุกตั้งแต่เมื่อปี 2556 ก่อนได้รับอภัยโทษ

โฆษกสำนักงานอัยการระบุว่า แม้ในขณะนี้ศาลอุทธรณ์ภาค 4 จะมีคำสั่งให้รับคำร้องขอรื้อฟื้นคดีของนางจอมทรัพย์ ปรากฎว่ามีการแสดงความคิดเห็นจากบุคคลต่างๆ ทางสื่อมวลชนอย่างแพร่หลาย ชี้แจงว่าขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการนัดสืบพยานฝ่ายผู้ร้อง และพนักงานอัยการผู้คัดค้านตามกฎหมาย ซึ่งได้นัดสืบพยานในวันที่ 9-11 กุมภาพันธ์ 2560 เมื่อศาลจังหวัดนครพนมดำเนินการพิจารณาเสร็จแล้ว ก็จะทำความเห็นส่งสำนวนไปให้ศาลฎีกา เพื่อพิจารณาว่าจะยกคำร้องขอรื้อฟื้นคดีอาญาใหม่ หรือยกคำพิพากษาศาลฎีกาเดิม ในชั้นนี้คดีรื้อฟื้นคดีอาญาอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล

ด้านการทำงานของพนักงานอัยการ ร.ท.สมนึก ยืนยันว่า อัยการและพนักงานสอบสวนดำเนินการตามพยานหลักฐานถูกต้องทุกประการ ส่วนคำพิพากษาศาลฎีกาที่พิพากษาว่านางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร มีความผิดและจำคุกมีกำหนด 3 ปี 2 เดือน และนางจอมทรัพย์ ได้รับโทษจนพ้นโทษแล้วนั้น เป็นคำพิพากษาที่ยังมีผลผูกพันและชอบด้วยกฎหมายทุกประการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง