เสือโคร่งห้วยขาแข้ง อาการโคม่า กระสุนลูกซองฝัง 7 เม็ด-ตาบอด เตรียมส่งเข้ารพ.ไนท์ซาฟารี

สิ่งแวดล้อม
17 ม.ค. 60
14:12
12,700
Logo Thai PBS
เสือโคร่งห้วยขาแข้ง อาการโคม่า กระสุนลูกซองฝัง 7 เม็ด-ตาบอด เตรียมส่งเข้ารพ.ไนท์ซาฟารี
กรมอุทยานฯ ยอมรับเสือโคร่ง ที่จับได้จาก อ.เถิน จ.ลำปาง อาการโคม่า พบกระสุนลูกซอง 7 เม็ดฝังในร่างกายจนมีอาการแผลอักเสบลุกลาม จนห่วงอาการติดเชื้อในกระแสเลือด พบตาข้างขวาบอด เตรียมส่งเจ้ารักษาที่ไนท์ซาฟารี

ความคืบหน้ากรณีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จับเสือโคร่งได้รับบาดเจ็บที่ ต. แม่ถอด อ.เถิน จ.ลำปาง และมีการยืนยันว่าเป็นเสือที่อยู่ภายใต้โครงการวิจัยของ ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ซิ้มเจริญ และคณะโดยอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี มีรหัส HKT178 เป็นเสือตัวผู้

วันนี้ (17 ม.ค.2560) นายสิทธิชัย นุชัยเหล็ก หัวหน้ากลุ่มงานเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า ขณะนี้อาการของเสือโคร่ง ที่เจ้าหน้าที่นำมาดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยยางปาน อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมามีอาการหนัก เนื่องจากเริ่มมีการอักเสบของแผลที่บริเวณสะโพกด้านหลัง และมีการเอ็กซเรย์ พบเสือตัวนี้มีกระสุนลูกซองกระจายในลำตัวหลายจุดรวม 7 เม็ด โดยกระสุนเม็ดนึงที่ไปโดนขาหน้า แต่กระดูกไม่หัก

 

 

นอกจากนี้พบว่าที่สะโพกขวาด้านหลังมีแผลลึก จนเกิดการอักเสบทำให้เสือลุกเดินไม่ได้ และเริ่มมีหนอง สัตวแพทย์ได้ทำแผลและล้างแผลตามอาการ ขณะเดียวกันยังสังเกตว่าเสืออาจจะเสียตาข้างขวาไป เพราะไม่มีการตอบสนองต่อแสงไฟ

นายสิทธิชัย บอกว่า ได้มีการประเมินอาการและพูดคุยกับดร.ศักดิ์สิทธิ์ แล้วว่าเสือโคร่งตัวนี้อาการน่าเป็นห่วงมาก จึงได้ประสานไปทางโรงพยาบาลสัตว์ไนท์ซาฟารี จ.เชียงใหม่ เพื่อส่งตัวเข้ารักษาอาการแล้ว 

ผู้สื่อถามว่าทำไมถึงประเมินอาการช้า นายสิทธิชัย บอกว่า เนื่องจากเสือตัวนี้เป็นเสือจากป่าห้วยขาแข้ง และช่วงแรกๆที่ พบเสือนอนอยู่ในป่าต.แม่ถอด และนำมาสู่การตัดสินใจ ยิงยาสลบและเคลื่อนย้ายมาที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยยางปาน เป็นจุดที่ใกล้ที่เกิดเหตุที่สุดแล้ว และไม่อยากให้เสิือมีอาการบอบช้ำ และตลอดเวลาทีมสัตวแพทย์และทีมวิจัยได้พยายามในการดูแลรักษาอาการอย่างเต็มที่ แต่เสือตัวนี้อาการหนัก คาดว่าก่อนที่จะไปเจอตัวน่าจะนอนเจ็บอยู่เป็นสัปดาห์แล้ว เพราะปกติสัญชาติญาณของเสือโคร่ง ต่อให้ใกล้ตายก็จะมีความดุร้าย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง