ถอดรหัสฝนถล่มภาคใต้ระลอก 3

ภัยพิบัติ
17 ม.ค. 60
19:53
2,383
Logo Thai PBS
ถอดรหัสฝนถล่มภาคใต้ระลอก 3
กรมอุตุนิยมวิทยา ถอดรหัสฝนตกน้ำท่วมภาคใต้ 2 รอบ ปัจจัยลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ปะทะหย่อมความดกอากาศต่ำ ฝนตกแช่นานหลายชั่วโมง จนเกิดน้ำท่วมหนักเป็นวงกว้าง ระบุฝนรอบใหม่ถึงวันที่ 21 ม.ค.นี้ ห่วงท่วมซ้ำนครศรีธรรมราช

วันนี้ (17 ม.ค.2560) นายปราโมทย์ ช่วยบุญชู ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยา จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า สถานการณ์ฝนที่ตกจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ไม่ใช่แค่เพียงจ.นครศรีธรรมราช แต่ตั้งแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จนไปถึงจ.นราธิวาสด้วย ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศต่อเนื่องในช่วงวันที่ 16-19 ม.ค.นี้ว่าสถานการณ์ฝนจะมากขึ้น เพราะมีอากาศหนาวจากตอนบนแผ่ลงมา และเป็นปกติของภาคใต้ฝั่งตะวันออก ที่มีอากาศหนาวแผ่ลงมาปกคลุมจะทำให้ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังแรงขึ้น

นายปราโมทย์ บอกว่า แต่ขอให้ประชาชน อย่าไปกังวลว่าจะเป็นฝนจากพายุ เพราะเรานึกว่าฝนตกรอบนี้หรือที่ผ่านมา เป้นฝนจากพายุถล่มภาคใต้ฝั่งตะวันออก ขอย้ำเป็นลมมรสุมตะวัน ออกเฉียงเหนือที่มีกำลังแรง แต่จากการวัดปริมาณน้ำฝนในพื้นที่จ.นครศรีธรรมราช วันนี้ปริมาณฝนตกเฉลี่ย 20 มิลลิเมตรเท่านั้น แต่หากเทียบกับฝนที่ตกในช่วงวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมาและทำให้น้ำท่วมนครศรีธรรมราช มีฝนตกวันเดียว 615 มิลลิเมตร เป็นครั้งแรกที่ตกหนัก

“ฝนมรสุม ต่างจากฝนพายุ ภาคใต้ที่เจอภาวะน้ำท่วมมา 2 ช่วง เกิดจากเป็นช่วงมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ และมีปัจจัยตัวอื่นมาเสริมคือหย่อมความกดอากาศต่ำ การเคลื่อนตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำ บวกลมรสุม จึงเกิดแนวพัดสอบของลมเกิดขึ้น แรงปะทะกันและทำให้เกิดฝนตกนิ่ง กินพื้นที่บริเวณกว้างและแช่นาน ข้อสังเกตคือฝนตกตกนิ่ง 4-5 ชม หรือ 12 ชม. โดยสรุปว่ารอบที่ 3 ฝนจะไม่ตกหนักเหมือนเดิม ไม่มีน้ำท่วมระลอกที่ 3 แต่ที่ห่วงคือ น้ำฝนสะสมเดิมที่มีอยู่แล้ว และบนเทือกเขา และในแถบลุ่มน้ำยังมีปริมาณน้ำค้างทุ่ง 200 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่การที่มีฝนมาเติมในบางพื้นที่ที่ตก โอกาสเกิดน้ำเอ่อล้น โอกาสที่จะมีดินไหล ก็เกิดขึ้น นอกจากนี้ขอเตือนชาวประมงชาวเรือว่าตอนนี้ คลื่นอ่าวไทย 2-3 เมตรเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง” นายปราโมทย์ ระบุ

ขณะที่กรมทรัพยากรธรณี ประกาศเฝ้าระวังดินถล่ม และน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ระหว่าง 17-19 ม.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง