"ออสเตรเลีย-มาเลเซีย-จีน" ยุติการค้นหา MH370 หลังค้นหานานกว่า 3 ปี

ต่างประเทศ
17 ม.ค. 60
20:29
363
Logo Thai PBS
"ออสเตรเลีย-มาเลเซีย-จีน" ยุติการค้นหา MH370 หลังค้นหานานกว่า 3 ปี
สมาชิกครอบครัวของผู้โดยสารและลูกเรือที่หายสาบสูญไปพร้อมกับเครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ เที่ยวบินที่ MH370 ซึ่งหายสาบสูญไปตั้งแต่ปี 2557 ออกมาแสดงความไม่พอใจ หลังประเทศที่เกี่ยวข้องตัดสินใจยุติการค้นหาที่กินเวลานาน 3 ปี

วันนี้ (17 ม.ค.2560) รัฐบาลออสเตรเลีย มาเลเซียและจีน ประกาศยุติการค้นหาซากชิ้นส่วนของเครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ เที่ยวบินที่ MH370 หลังจากทำการค้นหาพื้นที่ 120,000 ตารางกิโลเมตร บริเวณตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่เครื่องบินลำดังกล่าวหายสาบสูญไปพร้อมกับผู้โดยสารและลูกเรือรวม 239 คน เมื่อวันที่ 8 มี.ค.2557 เนื่องจากไม่พบหลักฐานชิ้นใหม่ที่จะช่วยระบุตำแหน่งของเครื่องบินที่หายสาบสูญไปได้

ขณะที่บทวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ชิ้นใหม่เมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมาชี้ว่า เครื่องบินลำนี้อาจจะประสบเหตุตกทางตอนเหนือของพื้นที่ค้นหา แต่รัฐบาลออสเตรเลียและมาเลเซียตัดสินใจไม่ขยายพื้นที่ค้นหาเพิ่มเติม เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดเพียงพอ หลังจากใช้งบประมาณในการค้นหาไปแล้ว 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4,765 ล้านบาท ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

ด้านสมาชิกครอบครัวของผู้โดยสารและลูกเรือออกมาแสดงความไม่พอใจที่ทางการประกาศยุติการค้นหา พร้อมทั้งระบุว่า การตัดสินใจในครั้งนี้แสดงถึงความไม่รับผิดชอบ ซึ่งภารกิจการค้นหาดังกล่าวจัดเป็นหน้าที่ต่อผู้โดยสารที่ใช้บริการเครื่องบินทั้งหมด เพื่อจุดประสงค์ด้านความปลอดภัยในการสัญจรทางอากาศ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง