พศ.เตรียมขึ้นบัญชีดำพระปาราชิกไม่ให้กลับมาบวชซ้ำอีก

สังคม
18 ม.ค. 60
07:23
297
Logo Thai PBS
พศ.เตรียมขึ้นบัญชีดำพระปาราชิกไม่ให้กลับมาบวชซ้ำอีก
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเตรียมจะทำบัญชีดำ หรือขึ้นทะเบียนพระที่เคยปาราชิก เพื่อไม่ให้กลับมาบวชซ้ำอีก ขณะที่ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคมเชื่อเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาคนกระทำผิดแล้วหนีมาพึ่งผ้าเหลือง

วันนี้ (18 ม.ค.2560) นายบุญเชิด กิตติธรางกูร ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม เปิดเผยว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เตรียมทำบัญชีดำ หรือขึ้นทะเบียนพระที่เคยปาราชิก เพื่อไม่ให้กลับมาบวชซ้ำอีก โดยขั้นตอนตรวจสอบพระปาราชิกจะเริ่มตั้งแต่ให้ผู้ที่ประสงค์จะบวช กรอกข้อมูลขอบรรพชาอุปสมบท ซึ่งปัจจุบันต้องทำอยู่แล้ว หลังจากนั้น พระอุปัชฌาย์จะต้องนำตัวเลข 13 หลักของผู้ต้องการบวชไปตรวจสอบประวัติ โดยยื่นผ่านสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัด ตั้งเป้าว่าต้องใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที ก่อนปริ๊นท์เอกสารยืนยัน หากพบว่า มีคดีติดตัวมา จะมีการแจ้งประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินคดี

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน ประเทศไทยมีวัดราษฎร์และพระรามอารามหลวงอยู่ทั้งหมด 39,883 วัด มีพระภิกษุกว่า 290,000 รูป สามเณร 59,587 รูป และมีพุทธศาสนิกชน 61,746,429 คน

รศ.ดนัย ปรีชาเพิ่มประสิทธิ์ นักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา กล่าวว่า การขึ้นทะเบียนพระปาราชิกเป็นเรื่องดี แต่เสนอแนวคิดเพิ่มเติมว่าหากจะให้ดียิ่งกว่านี้ ระบบจำเป็นต้องเชื่อมโยงข้อมูลของพระที่มีการทำปาราชิกในต่างประเทศและพระที่ตอนนี้อยู่ในผ้าเหลือง ซึ่งกระทำผิด แต่ยังไม่มีการแจ้งให้ปาราชิก

สำหรับกรณีที่พระประพฤติผิดพระวินัยแล้วต้องปาราชิกมี 4 ข้อ คือ 1.เสพกาม 2.ลักทรัพย์ 3.ฆ่ามนุษย์ 4.กล่าวโอ้อวดคุณธรรมที่ไม่มีในตน ขณะที่การทำบัญชีดำพระปาราชิก พศ.มีกำหนดให้ระบบออนไลน์แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนนี้ เพื่อดำเนินการคุยกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการเชื่อมฐานข้อมูลอาชญากรรมของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง