"โอบามา" ลดโทษให้ผู้เผยเอกสารลับราชการให้ "วิกิลีกส์" ก่อนลาตำแหน่ง

ต่างประเทศ
18 ม.ค. 60
13:00
231
Logo Thai PBS
"โอบามา" ลดโทษให้ผู้เผยเอกสารลับราชการให้ "วิกิลีกส์" ก่อนลาตำแหน่ง
นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ลดโทษให้อดีตพลทหารเชลซี แมนนิ่ง ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่เอกสารลับของทางราชการให้กับเว็บไซต์วิกิลีกส์ จากเดิม 35 ปี เหลือเพียง 7 ปี หลังจากนายจูเลียน อัสซานจ์ ประกาศจะยอมถูกส่งตัวไปรับโทษในสหรัฐอเมริกาแทน

อดีตพลทหารเชลซี แมนนิ่ง หรือชื่อเดิมแบรดลีย์ แมนนิ่ง จะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำในวันที่ 17 พฤษภาคมปีนี้ หลังจากได้รับการลดหย่อนโทษจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่จากเดิมต้องโทษจำคุก 35 เหลือเพียง 7 ปี แมนนิ่งซึ่งในขณะนั้นเข้าประจำการในอิรักในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ข่าวกรองเมื่อปี 2552-2553 ถูกตัดสินจำคุกในความผิดข้อหาส่งเอกสารลับและรายงานทางการทหารในสงครามอัฟกานิสถาน-อิรัก ซึ่งรวมถึงคลิปวิดีโอที่เผยภาพเฮลิคอปเตอร์อาปาเช่ของกองทัพสหรัฐอเมริกา ยิงสังหารพลเรือนในกรุงแบกแดดของอิรัก 12 คน เมื่อปี 2550 ให้กับเว็บไซต์วิกิลีกส์ เพื่อนำไปเผยแพร่ต่อ

แมนนิ่งถูกจับกุมเมื่อปี 2553 ที่คูเวต ก่อนที่จะถูกส่งตัวกลับไปยังสหรัฐอเมริกา ซึ่งต่อมาได้ยอมรับสารภาพว่าเขาได้ส่งมอบเอกสารลับทางการทูตและทางการทหารกว่า 7 แสนฉบับให้แก่เว็บไซต์วิกิลีกส์ ระหว่างที่แมนนิ่งถูกควบคุมตัวได้ร้องขอต่อกองทัพให้อนุญาตให้เขาแปลงเพศเป็นเพศหญิงได้และได้รับการยินยอมจากกองทัพในที่สุด ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อตัวเองจากนายแบรดลีย์ แมนนิ่ง มาเป็นเชลซี แมนนิ่ง

ก่อนหน้านี้มีเสียงวิจารณ์อย่างกว้างขวางว่า บทลงโทษแมนนิ่งรุนแรงเกินไป ทำให้ชาวอเมริกันมากกว่า 1 แสนคน ไปร่วมลงชื่อที่ทำเนียบขาวเรียกร้องให้ลดโทษให้กับแมนนิ่ง แม้จะยังไม่มีแถลงการณ์ใดๆ ที่ระบุถึงเหตุผลในการลดโทษให้แมนนิ่งอย่างเป็นทางการ แต่พอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎร บอกว่า การตัดสินใจของโอบามาครั้งนี้เข้าข่ายทรยศ เพราะไรอันได้เข้าร่วมการตัดสินคดีของแมนนิ่ง เมื่อ 4 ปีก่อน โดยอัยการยังขอให้ลงโทษแมนนิ่งหนักกว่านี้ เพื่อเป็นการเตือนคนอื่นๆ ที่คิดจะเปิดเผยเอกสารลับของทางราชการในอนาคต

แม้จะมีบางคนที่ไม่พอใจกับการลดโทษให้กับแมนนิ่ง แต่ที่แน่ๆ เว็บไซต์วิกิลีกส์ ซึ่งก่อตั้งโดยจูเลียน อัสซานจ์ ได้ทวีตข้อความแสดงความยินดีกับข่าวนี้ ข้อความแรกบอกว่า ชัยชนะ : โอบามาลดโทษให้เชลซี แมนนิ่ง จาก 35 ปี เหลือ 7 ปี ปล่อยตัว วันที่ 17 พฤษภาคม ส่วนอีกข้อความหนึ่งรีทวีตมาจากทวิตเตอร์ของจูเลียน อัสซานจ์ บอกว่า ขอบคุณทุกคนที่ช่วยรณรงค์ให้เชลซี แมนนิ่งได้รับการลดหย่อนโทษ ความกล้าหาญและความมุ่งมั่นของคุณทำให้สิ่งที่เป็นไปไม่ได้กลายเป็นสิ่งที่เป็นไปได้

ก่อนหน้านี้จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ วิกิลีกส์ ซึ่งลี้ภัยอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ประจำกรุงลอนดอนตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา บอกว่าเขาจะยอมถูกส่งตัวไปยังสหรัฐอเมริกา หากผู้นำสหรัฐอเมริกายอมลดโทษให้แมนนิ่ง แต่ทำเนียบขาวระบุว่าการลดโทษให้เชลซี แมนนิ่ง ในครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับการส่งตัวจูเลียน อัสซานจ์ กลับไปสหรัฐอเมริกา ขณะที่ก็มีคำถามถึงกรณีของเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ที่กำลังลี้ภัยอยู่รัสเซีย ว่าจะได้รับการลดหย่อนโทษไปด้วยหรือไม่

รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้มีผู้สนับสนุนมากกว่า 1 ล้านคน ที่ขอให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยกโทษให้เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ที่เปิดโปงโครงการสอดแนมของสหรัฐอเมริกา แต่โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่าสโนว์เดนไม่ได้ยื่นคำร้องขอลดหย่อนโทษมายังรัฐบาลสหรัฐอเมริกา จึงไม่เข้าข่ายที่จะได้รับการลดหย่อนโทษ ดังนั้นสโนว์เดนสมควรที่จะเดินทางกลับมาขึ้นศาลในสหรัฐอเมริกา ในข้อหาเปิดเผยความลับที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติเสียก่อน จึงจะมีสิทธิ์ร้องขอให้ลดหย่อนโทษได้

ความเห็นของโฆษกทำเนียบขาวดังกล่าวสอดคล้องกับความเห็นของประธานาธิบดีโอบามา ที่เคยให้สัมภาษณ์ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วว่า เขาไม่สามารถยกโทษให้คนที่ไม่ยอมมาปรากฏตัวต่อศาลได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง