ผบ.สส.พร้อมหนุน ปยป.เชื่อเป็นกลไกที่มีประโยชน์

การเมือง
18 ม.ค. 60
13:16
168
Logo Thai PBS
ผบ.สส.พร้อมหนุน ปยป.เชื่อเป็นกลไกที่มีประโยชน์
ผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชบูรพกษัตริย์ไทยและดวงวิญญาณนักรบไทย เนื่องในวันกองทัพไทย ขณะที่ ผบ.สส.ย้ำจุดยืนสนับสนุนรัฐบาล และ คสช.ในการขับเคลื่อนการสร้างความปรองดอง

วันนี้ (18 ม.ค.2560) พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด นำผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและผู้บังคับบัญชาระดับสูง 3 เหล่าทัพ วางพวงมาลาดวงวิญญาณนักรบไทย ณ อนุสรณ์สถานแห่งชาติ เนื่องในวันกองทัพไทยประจำปี 2560 นอกจากจะเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนงานของรัฐบาลแล้ว กองทัพยังจะเข้ามามีบาทบาทสำคัญในกระบวนการสร้างความปรองดอง ผบ.สส.ยืนยันว่า กองทัพจะสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลและ คสช. ซึ่งตั้งใจทำให้ประเทศเจริญก้าวหน้า และก้าวพ้นความขัดแย้งที่มีนานกว่า 10 ปี พร้อมเชื่อว่าการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน ตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง หรือ ป.ย.ป.ตามมาตรา 44 เป็นกลไกที่มีประโยชน์ และจะช่วยให้ก้าวข้ามปัญหาต่างๆ ไปด้วยดี

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.มีคำสั่งหัวหน้า คสช.ตั้ง คณะกรรมการ ป.ย.ป.พร้อม 4 คณะทำงานย่อย ซึ่ง 1 ในนั้น คือคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำกับ โดย พล.อ.ประวิตร เตรียมมอบหมายงานขับเคลื่อนการปรองดองให้กับ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม ดูแลเพื่อประสานรับฟังความเห็นจากตัวแทนพรรคการเมือง และกลุ่มการเมืองต่าง ๆ

พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ สมาชิก สปท.กล่าวสนับสนุนแนวคิดการสร้างความปรองดอง เชื่อทุกพรรคการเมืองจะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในฐานะผู้อำนวยความสะดวก พร้อมแนะให้รัฐบาลนำผลการศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองที่กรรมการแต่ละชุดเคยดำเนินการมาประกอบการพิจารณา เช่น รายงานผลการศึกษาเรื่องความปรองดองของนายคณิต ณ นคร

ขณะที่นายวิทยา แก้วภราดัย สมาชิก สปท.ระบุว่าผู้อำนวยความสะดวกควรสร้างมาตรการการรับฟังความเห็นที่จะได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย พร้อมแนะว่า แนวทางสุดท้ายต้องไม่ใช่การนิรโทษกรรมแบบสุดซอยเหมือนที่เคยมีมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง