ทวงคืนพื้นที่ 9,800 ไร่ บุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
18 ม.ค. 60
16:32
1,373
Logo Thai PBS
ทวงคืนพื้นที่ 9,800 ไร่ บุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
การเข้าตรวจสอบพื้นที่บุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครนายก ในวันที่ 2 เจ้าหน้าที่พบพื้นที่เพิ่มอีก 2,000 ไร่ รวมเป็น 9,800 ไร่ ชุดพญาเสือเร่งขยายผลเพิ่ม

วันนี้ (18 ม.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 50 นาย เข้าตรวจสอบพื้นที่อ่างเก็บน้ำวังบอนและป่าโดยรอบ ต.นาหินลาด อ.ปากพลี จ.นครนายก จากการสำรวจพบหลักฐานเป็นต้นไม้ที่ยังอ่อน ลักษณะนำมาปลูกแซมเพิ่มเติม รวมทั้งกระป๋องสเปรย์ คาดว่าเป็นของชาวบ้านที่เข้าบุกรุกเพื่อจับจองพื้นที่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าทีมพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า จากการสำรวจในวันนี้ มีพื้นที่ป่าที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์และอยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครนายก 9,800 ไร่ หรือ 1,478 แปลง จากเดิมเมื่อวานนี้กว่า 7,000 ไร่

ทั้งนี้เตรียมหาแนวทางแก้ไขและขอคืนพื้นป่าโดยเร็ว และระหว่างนี้หากพบผู้ใดเข้ามาทำลาย รื้อถอน โยกย้าย และปลูกสร้างในเขตอุทยานฯ จะถูกจับกุมดำเนินคดีทันที

 

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ฝ่ายปกครอง และทหารชุดเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ เข้าตรวจสอบบ้านไม่มีเลขที่ในแปลงสำรวจถือครองเพื่อรอพิสูจน์สิทธิ์ หมู่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งมีนายจอแฮริ นีบุก ชาวกะหร่าง เป็นเจ้าของบ้าน พบไม้หวงห้าม เป็นไม้มะยมหินแปรรูปอยู่ใต้ถุนบ้าน 25 แผ่น และยังพบปืนลูกซองยาว ไม่มีทะเบียน 1 กระบอก

จากนั้นเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 89 ของนายสุณี กว่าบุ พบไม้เสลาแปรรูป 23 แผ่น และตรวจค้นบ้านพักไม่มีเลขที่ของนายดอกไม้ พื้อแม พบไม้มะยมหิน 12 แผ่น และไม้จันทร์หอม 5 แผ่น ซึ่งทั้งหมด เป็นไม้หวงห้ามและมีสภาพใหม่ จึงเชื่อว่ามีการลักลอบทำไม้และแปรรูปในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เบื้องต้นยึดไม้ดังกล่าวไปเก็บรักษาไว้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเตรียมเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรแก่งกระจาน เพื่อติดตามผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง