อดีต ส.ว.มุกดาหารย้อนเหตุการณ์ "กลุ่มเพื่อนครูจอมทรัพย์" ขอความช่วยเหลือ

อาชญากรรม
18 ม.ค. 60
17:29
2,842
Logo Thai PBS
อดีต ส.ว.มุกดาหารย้อนเหตุการณ์ "กลุ่มเพื่อนครูจอมทรัพย์" ขอความช่วยเหลือ
พ.ต.ท.จิตต์ ศรีโยหะมุกดาธนพง อดีต ส.ว.มุกดาหาร เผย มีกลุ่มเพื่อนนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร จำเลยในคดีขับรถโดยประมาท มาปรึกษาและขอให้ช่วยเหลือเมื่อปี 2556 แต่ตนปฏิเสธเพราะศาลมีคำพิพากษาออกมาแล้ว พร้อมระบุนายสับ วาปี เป็นญาติทางฝ่ายมารดา

วันนี้ (18 ม.ค.2560) พ.ต.ท.จิตต์ ศรีโยหะมุกดาธนพง อดีต ส.ว.มุกดาหาร ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสทางโทรศัพท์ ถึงความเกี่ยวข้องกับนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร ถูกกล่าวหาว่าขับรถชนคนตาย โดย พ.ต.ท.จิตต์ให้ข้อมูลว่า กลุ่มเพื่อนครูจอมทรัพย์เดินทางมาปรึกษาเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2556 เพื่อให้ช่วยเหลือนางจอมทรัพย์ แต่พ.ต.ท.จิตต์ ปฏิเสธเพราะเห็นว่าศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว

เล่าเรื่องราววันที่กลุ่มเพื่อนครูมาปรึกษา

เขาบอกว่าครูจอมทรัพย์ถูกจำคุก ตอนนี้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อให้ออกจากราชการ ครูจอมทรัพย์ก็จะไม่ได้บำเหน็จบำนาญ น่าสงสาร พี่หาทางช่วยหน่อย ผมก็บอกว่าจะให้ช่วยอย่างไร เพราะว่าศาลฎีกาตัดสินไปถ้าเป็นศาลชั้นต้นหรือศาลอุทธรณ์ก็ยังพอให้คำแนะนำได้ 

ในคดีนี้ตำรวจได้ให้เป็นพยานหรือไม่

ผมไม่ได้เกี่ยวข้องแล้ว เขามาปรึกษาแค่นิดเดียว ผมไม่ได้เป็นที่ปรึกษาอะไรใหญ่โต คนมาปรึกษา ผมก็ให้คำแนะนำไป

คิดอย่างไรกับที่มีการนำรูปขณะมาขอคำปรึกษาไปยื่นต่อดีเอสไอ

เขามา เขาก็ถ่าย เขาคงจะคิดไปไกลมากกว่าที่เขาจะถามผม เขาก็ใช้โทรศัพท์ถ่ายรูป ถ่ายคลิปวีดีโอ ผมบอกว่าอย่าไปถ่าย คุณมาปรึกษาผม คุณให้เกียรติผม อย่าทำแบบนั้นเลย

คิดเห็นอย่างไรกับเรื่องคดีของนางจอมทรัพย์

เป็นดุลพินิจศาล เพราะเรื่องนี้ตำรวจดำเนินคดีไปแล้ว จบแล้ว แต่ดีเอสไอมารื้อฟื้นคดีใหม่ก็ดำเนินไปตามอำนาจหน้าที่ เมื่อไปถึงศาล ศาลก็คงมีดุลยพินิจชั่งน้ำหนักแต่ละฝ่าย แต่จะเป็นยังไงก็ต้องรอดูคำพิพากษา

รู้จักนายสับ วาปี หรือไม่

นายสับ นามสกุลวาปีซึ่งเป็นนามสกุลของแม่ผม นามสกุลศรีโยหะวาปีมีทั้งหมู่บ้าน ทั้งตำบลเลย ใครๆก็บอกว่าเป็นญาติกัน ก็ถือเป็นญาติผม ใกล้ๆ กัน ตำบลเดียวกัน เขาเกิดที่ตำบลมุกดาหาร

มีโอกาสได้คุยกับนายสับโดยตรงหรือไม่ และเชื่อหรือไม่ว่าเขาขับรถในวันนั้นจริง

เขามาหลายคน 10 กว่าคน ผมก็ถามไปว่า เหตุเกิดเมื่อไหร่ ที่ไหน แล้วใครขับ เขาไม่ตอบอะไร ผมถามย้ำว่าทำไมไม่มาตอนศาลชั้นต้น มันก็ยังโอเค ยังหาแนวทางช่วยเหลือได้ แต่มาตอนนี้ ศาลฎีกาตัดสินแล้ว ช่วยไม่ได้ ผมแนะนำไปแบบนี้ สั้นๆแค่นี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง