โลกออนไลน์วิจารณ์สนั่น หลังรถฉุกเฉินชนรถกระบะ คู่กรณีตกลงไม่ได้ จนผู้ป่วยที่รอต้องเสียชีวิต

อาชญากรรม
19 ม.ค. 60
07:26
2,558
Logo Thai PBS
โลกออนไลน์วิจารณ์สนั่น หลังรถฉุกเฉินชนรถกระบะ คู่กรณีตกลงไม่ได้ จนผู้ป่วยที่รอต้องเสียชีวิต
โลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์เหตุรถฉุกเฉินเฉี่ยวชนรถกระบะ แต่คู่กรณีไม่สามารถตกลงกันได้ จนทำให้ผู้ป่วยที่รอรถฉุกเฉินต้องเสียชีวิต เรื่องนี้จบที่ทั้ง 2 ฝ่ายถูกเปรียบเทียบปรับคนละ 400 บาท

เมื่อวานนี้ (18 ม.ค.2560) เจ้าหน้าที่ประจำรถฉุกเฉิน โรงพยาบาลบางบัวทอง จ.นนทบุรี ให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวน ตำรวจภูธรบางบัวทอง หลังเกิดอุบัติเหตุรถฉุกเฉินเฉี่ยวชนกับรถกระบะ บนถนนกาญจนาภิเษก ระหว่างจะไปนำผู้ป่วยแน่นหน้าอกส่งโรงพยาบาล แต่ถูกนายชัยวัฒน์ เสียงสุทธิวงศ์ คนขับรถกระบะ ไม่ยอมให้รถไปรับผู้ป่วย โดยให้เหตุผลว่าต้องรอบริษัทประกัน ซึ่งคนขับได้ขอไปรับคนป่วยก่อน ซึ่งอยู่ห่างไปไม่ไกล โดยให้คู่กรณีไปรอที่โรงพยาบาล แต่นายชัยวัฒน์ไม่ยอม จนต้องแจ้งไปยังศูนย์วิทยุเพื่อให้นำรถฉุกเฉินคันอื่นมารับผู้ป่วย แต่ไม่ทันการณ์ ผู้ป่วยที่รอเสียชีวิตก่อน

 

 

ขณะที่นายชัยวัฒน์บอกถึงสาเหตุที่ไม่ยอมให้รถฉุกเฉินไป เพราะไม่บอกว่าให้ไปพบที่โรงพยาบาลใด และไม่รู้ว่ากำลังไปรับผู้ป่วย และไม่อยากจะเสียประวัติในการต่อประกันครั้งต่อไป ขณะที่ตำรวจได้เจรจาไกล่เกลี่ยและแจ้งข้อหาประมาทร่วมทั้ง 2 ฝ่าย เปรียบเทียบปรับคนละ 400 บาท ก่อนปล่อยตัวกลับ

การเกิดอุบัติเหตุกับรถพยาบาลฉุกเฉิน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน (สพฉ.) ที่ผ่านมาเคยถอดบทเรียนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถพยาบาลฉุกเฉิน หวังให้ประชาชนตระหนักในเรื่องความปลอดภัยเชิงป้องกันอุบัติเหตุกับรถพยาบาล เมื่อพบเห็นสัญญาณไซเรนควรเปิดทางให้ และที่ผ่านมา โรงพยาบาลหลายแห่งเริ่มมีการทำประกันภัยให้กับบุคลากรและรถพยาบาลแล้ว เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุจะให้บริษัทประกันภัยเป็นผู้เคลียร์คดี

 

 

การเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ แม้ไม่ได้มีผู้ป่วยในรถพยาบาล แต่เกิดระหว่างทางไปรับผู้ป่วย เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต เนื่องจากรอรับการส่งต่อเพื่อรักษาในโรงพยาบาล สำหรับข้อมูลของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน ระบุว่า ปี พ.ศ.2557 สถิติการเกิดอุบัติเหตุกับรถพยาบาลฉุกเฉินมีมากถึง 61 ครั้ง มีคนบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ 130 คน และเสียชีวิตอีก 19 คน และในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2558 เกิดอุบัติเหตุกับรถพยาบาลฉุกเฉินถึง 28 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 5 คน และบาดเจ็บ 54 คน ซึ่งถือว่าเป็นสถิติที่สูงมาก

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง