"คลัง" ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบเก็บตก 3-28 เม.ย.นี้

เศรษฐกิจ
19 ม.ค. 60
07:49
1,269
Logo Thai PBS
"คลัง" ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบเก็บตก 3-28 เม.ย.นี้
กระทรวงคลังเตรียมเปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบเก็บตกวันที่ 3-28 เม.ย.นี้ แต่สวัสดิการจะไม่ใช่รูปแบบให้เงินช่วยเหลือเหมือนรอบแรก คาดเป็นสิทธิลดหย่อนค่าน้ำ ไฟ ค่าโดยสารขนส่งสาธารณะ

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าจะเริ่มเปิดให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยลงทะเบียนสวัสดิการรัฐรอบที่ 2 หรือรอบเก็บตกในวันที่ 3-28 เมษายนนี้ ซึ่งสวัสดิการที่จะได้รับคาดว่าจะเป็นการช่วยเหลือส่วนลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค อาทิ สิทธิลดหย่อนค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า หรือ ส่วนลดค่าโดยสารระบบขนส่งสาธารณะ ไม่ใช่ในรูปแบบเงินช่วยเหลือเหมือนกับผู้ที่ลงทะเบียนรอบแรกได้รับเงิน 1,500-3,000 บาท คาดว่าการลงทะเบียนรอบเก็บตกจะมีผู้มีรายได้น้อยมาลงทะเบียนมากกว่า 10 ล้านคน จากข้อมูลผู้มีรายได้น้อยทั้งประเทศจำนวน 14-15 ล้านคน ซึ่งมีผู้มาลงทะเบียนในรอบแรกแล้วจำนวน 8 ล้านคน

ในสัปดาห์หน้าจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมหารือเพื่อกำหนดแนวทางการลงทะเบียนไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนกับรอบแรกที่ผ่านมา ในรอบเก็บตกนี้จะขอความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยเพื่อให้ผู้ใหญ่บ้านหรือผู้นำชุมชนเข้ามามีส่วนรับรองว่าผู้ที่ลงทะเบียนเป็นผู้มีรายได้น้อยจริง และเชื่อว่าข้อมูลที่ได้จากการลงทะเบียนจะมีความน่าเชื่อถือและนำไปสู่การกำหนดแนวทางแก้ไขและช่วยทำให้ งบประมาณแผ่นดินไม่รั่วไหล เเละช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยตัวจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง