สพฉ.ขอความร่วมมือประชาชนเปิดทางให้รถพยาบาลฉุกเฉินปฏิบัติหน้าที่

อาชญากรรม
19 ม.ค. 60
11:48
426
Logo Thai PBS
สพฉ.ขอความร่วมมือประชาชนเปิดทางให้รถพยาบาลฉุกเฉินปฏิบัติหน้าที่
สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติขอความร่วมมือประชาชนมั่นใจและให้ความร่วมมือต่อการทำหน้าที่ของรถพยาบาลฉุกเฉิน หากเกิดอุปสรรคในการทำงาน เจ้าหน้าที่ต้องเร่งแก้ไขและประเมินสถานการณ์ให้สามารถไปต่อเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว

วันนี้ (19 ม.ค.2560) นพ.ภูมินทร์ ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เปิดเผยถึงกรณีที่รถพยาบาล โรงพยาบาลบางบัวทอง ไม่สามารถไปรับผู้ป่วยได้ เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกับรถกระบะ ทำให้ผู้ป่วยที่รอการช่วยเหลือเสียชีวิตว่า กรณีเช่นนี้ไม่ควรเกิดขึ้น ตามหลักปฏิบัติสำคัญของหน่วยกู้ชีพ รถพยาบาล คือต้องไปถึงที่หมายให้เร็วที่สุดตามมาตรฐาน เมื่อเกิดอุปสรรคการทำงาน ต้องใช้เวลา ขอความร่วมมือ ทำความเข้าใจคู่กรณีให้เร็วที่สุด เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ต่อไป โดยเจ้าหน้าที่ก็ต้องประเมินสถานการณ์ หากประเมินแล้วไม่สามารถไปต่อได้ ต้องเร่งประสานรถพยาบาลคันอื่นปฏิบัติหน้าที่แทนในทันที

รองเลขาธิการ สพฉ.ยืนยันว่า รถพยาบาลฉุกเฉินไม่มีเอกสิทธิ์ทางกฎหมายใดๆ เพียงแต่อนุญาตให้สามารถใช้สัญญาณไฟ และเสียงเพื่อขอทาง โดยต้องปฏิบัติด้วยความระมัดระวัง ดังนั้น จึงทำได้เพียงขอความร่วมมือประชาชนเข้าใจการทำหน้าที่ หากในบางกรณีต้องฝ่าฝืนสัญญาณไฟ หรือใช้ทางพิเศษ

สำหรับข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุรถพยาบาลในช่วงปี 2557-2559 สพฉ.พบว่าลดลง โดยในปี 2557 เกิดขึ้น 61 ครั้ง เป็นรถพยาบาลส่งต่อผู้ป่วย 30 ครั้ง รถฉุกเฉิน 31 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 19 คน บาดเจ็บ 130 คน ล่าสุดในปี 2559 อุบัติเหตุเกิดขึ้น 45 ครั้ง เป็นรถพยาบาลส่งต่อผู้ป่วย 32 ครั้ง รถฉุกเฉิน 13 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 11 คน บาดเจ็บ 96 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง