ชาวบ้านชุมพรโวยระบบเตือนภัย "กรมน้ำ"พัง

ภัยพิบัติ
19 ม.ค. 60
13:28
370
Logo Thai PBS
ชาวบ้านชุมพรโวยระบบเตือนภัย "กรมน้ำ"พัง
สำรวจระบบเตือนภัยน้ำป่าไหลหลากดินถล่ม ที่อบต.พะโต๊ะ จ.ชุมพร ระบบพัง ขณะที่ศูนย์เตือนภัยพิบัติ เฝ้าระวังดินโคลนถล่มถึง 20 ม.ค.60

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(19 ม.ค.2560) บรรยากาศที่ที่อำเภอพะโต๊ะ จ.ชุมพร  ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ แจ้งเตือนอำเภอพะโต๊ะ เฝ้าระวัง นำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ซึ่งจากสำรวจของทีมข่าว สำรวจเส้นทางถนนในอ.พะโต๊ะ  พบร่องรอยของดินถล่มลงมา ตามไหล่ทางที่ลาดเชิงเขา ไหลลงริมถนนอย่างน้อย 2จุด ในตัวอำเภอเมือง ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านแถบนี้ให้ข้อมูลว่า เป็นดินถล่มที่เกิดขึ้น และเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม พื้นที่ชุมชุมบ้านเรือน เมื่อช่วงวันที่ 5-6 ม.ค.ที่ผ่านมา และส่งผลกระทบต่อพื้นที่บริเวณ อบต.พ๊ะโต๊ะ และ ท่วมพื้นที่เกษตร ไร่กาแฟ ยางพารา  สวนปาล์ม สวนทุเรียน มังคุด ลองกอง

 

 

ขณะที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชุมพร สรุปภาพรวมว่า ขณะนี้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและยังมีสถานการณ์ความเสียหาย 6 พื้นที่ ได้แก่ อ.พะโต๊ะ ละแม หลังสวน ทุ่งตะโก สวี และ อำเภอเมือง มีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 4,000 ครัวเรือนกว่า 1,000 คน มีถนนได้รับผลกระทบ 13 สายทาง คอสะพาน 2 แห่ง

ชาวบ้านในพื้นที่ ม.7 และ ม. 11 ให้ข้อมูลว่า การแจ้งเตือนภัย มีการแจ้งผ่านไลน์และเฟชบุ๊ก กลุ่มของสมาชิกในหมู่บ้าน ซึ่งมี สมาชิกอบต. ร่วมอยู่ด้วย เหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก ที่เกิดขึ้น เป็นสถานการณ์รุนแรงมากที่สุดฝนรอบ 50 ปี

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการลงพื้นที่สังเกตการณ์ของทีมข่าววันนี้ ที่สะพานข้ามคลองบ้านท่าตีน อบต.พะโต๊ะ  ชาวบ้านให้ข้อมูลว่า เครื่องเตือนภัยหมู่บ้าน ที่ใช้แจ้งเตือนระดับน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ซึ่งติดตั้งอยู่ที่กลางสะพานนั้น ใช้งานไม่ได้ หลังจากถูกน้ำในคลองไหลที่เอ่อล้นคลอง และท่วมตัวอุปกรณ์เครื่องที่แจ้งระดับน้ำ เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยทางอบต.พะโต๊ะ ได้ประสานแจ้งกรมทรัพยากรน้ำแล้ว แต่ก็ยังไม่มีเครื่องใหม่นำมาเปลี่ยน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง