สดร.เปิดตารางดาราศาสตร์ปีนี้ -11 ก.พ.ประเดิม "จันทรุปราคาเงามัว"

Logo Thai PBS
สดร.เปิดตารางดาราศาสตร์ปีนี้ -11 ก.พ.ประเดิม "จันทรุปราคาเงามัว"
ชวนคนไทยติดตามเรื่องดาราศาสตร์ในปี 2560 มีครบทั้งฝนดาวตกคืนวันแม่ 12-13 ส.ค.นี้ เดือนพ.ย. ปรากฎการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุม ดาวพฤหัสบดีใกล้โลก พร้อมชวนติดตามภารกิจยานแคสสินีสำรวจดาวเสาร์

วันนี้( 19 ม.ค. 2560) รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือสดร. พร้อมด้วย ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการ และ ดร.พฤทธิ์ เจริญจิตติชัย นักวิจัย ร่วมกันแถลง 10 เรื่องดาราศาสตร์ที่น่าติดตามในปี 2560 ได้แก่ วันที่ 7-8 เม.ย.นี้ ดาวพฤหัสบดีใกล้โลก โดยดาวพฤหัสบดีมีความสุกสว่างมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ปรากฏบนท้องฟ้ายาวนานตลอดทั้งคืน หากมองผ่านกล้องโทรทรรศน์ก็จะเห็นแถบเมฆบนดาวพฤหัสบดีได้อย่างชัดเจน ส่วนวันที่ 15 มิ.ย.นี้ ดาวเสาร์ใกล้โลก โดยมองเห็นดาวเสาร์พร้อมวงแหวนที่มีความสว่างมาก ปรากฏบนท้องฟ้ายาวนานตลอดทั้งคืน

ปรากฎการณ์ จันทรุปราคาในไทย และสุริยุปราคาในต่างประเทศ โดยจันทรุปราคาเงามัว เกิดขึ้นวันที่ 11 ก.พ.นี้ และ จันทรุปราคาบางส่วน วันที่ 7-8 ส.ค.นี้ โดยประเทศไทย สุริยุปราคา วงแหวน จะเกิดวันที่ 26 ก.พ.นี้ ส่วน และสุริยุปราคาเต็มดวงเต็มดวง วันที่ 22 ส.ค.นี้ จะไม่เห็นในประเทศไทย

 

 

นอกจากนี้ยังมีฝนดาวตก มีให้ชมอย่างต่อเนื่องเกือบทุกเดือน ที่น่าติดตามในปีนี้ ได้แก่ ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ หรือฝนดาวตกวันแม่ วันที่ 12-13 ส.ค.นี้ และฝนดาวตกเจมินิดส์ วันที่ 13-14 ธ.ค.นี้ ขณะที่ยังมีปรากฎการณ์ ดาวเคราะห์ชุมนุม เป็นการกลับมาเคียงคู่กันอีกครั้งของดาวศุกร์และดาวพฤหัสบดีในช่วงเช้าก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นของวันที่ 13 พ.ย.นี้ ส่วนปรากฏ การณ์และกิจกรรมดาราศาสตร์อื่นๆ ที่น่าติดตาม อาทิ ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้-ไกลโลกที่สุดในรอบปี ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก เป็นต้น

 

 

ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ บอกอีกว่า ทั้งนี้อยากให้มีการติดตามความก้าวหน้าภารกิจยานอวกาศ โดยเริ่มจากการสำรวจดาวเสาร์ของยานแคสสินี ใกล้จะสิ้นสุดและทำลายตัวเองในเดือนก.ย.นี้ ส่วนการสำรวจดาวพฤหัสบดีของยานสำรวจอวกาศ จูโน การสำรวจดาวศุกร์ของยาน Akatsuki ขององค์การอวกาศญี่ปุ่น และหลากหลายยานสำรวจอวกาศที่มุ่งสู่ดาวอังคาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง