น้ำป่าหลากท่วม ต.ทุ่งเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ภูมิภาค
20 ม.ค. 60
07:39
875
Logo Thai PBS
น้ำป่าหลากท่วม ต.ทุ่งเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเร่งฟื้นฟูและซ่อมแซมสาธารณูปโภคพื้นที่ภาคใต้ หลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วน จ.สงขลา ฝนที่ตกต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำป่าเข้าท่วมหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่

เมื่อวานนี้ (19 ม.ค.2560) น้ำป่าจากเทือกเขาแก้ว เข้าท่วมหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทำให้ชาวบ้านเกือบ 100 ครัวเรือน เริ่มเก็บข้าวของและทรัพย์สินจำเป็นไว้ที่สูงป้องกันความเสียหาย ชาวบ้านบอกว่าน้ำท่วมครั้งนี้เกิดจากฝนที่ตกต่อเนื่อง ทำให้น้ำจากเทือกเขาแก้วไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน และเริ่มขยายวงกว้างเข้าท่วมหมู่ใกล้เคียง คาดว่าหากฝนยังไม่หยุดตกระดับน้ำในหมู่บ้านจะเพิ่มมากขึ้น

ส่วนที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 43 และกองพันทหารช่างที่ 5 นำเครื่องจักรกลปรับพื้นที่ลาดชัน และตัดกิ่งไม้ริมเชิงเขา หมู่ที่ 10 ต.ถ้ำใหญ่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช หลังพบดินมีรอยปริแยก จากดินอุ้มน้ำจำนวนมาก ทำให้บางจุดมีเศษดินสไลต์ลงมาบนถนน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปรับหน้าดิน เพราะเกรงเกิดอันตรายกับรถที่สัญจรไปมา

ส่วนเจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เข้าล้างบ่อบาดาลผลิตน้ำประปาโรงเรียน พื้นที่ จ.ตรัง หลังถูกน้ำท่วมทำให้โรงเรียนไม่สามารถใช้น้ำบาดาลให้นักเรียนอุปโภคและบริโภคได้

นายวินัย สามารถ ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 6 ตรัง เปิดเผยว่า น้ำท่วมครั้งนี้ ส่งผลให้บ่อบาดาลผลิตน้ำประปา โรงเรียน จ.ตรัง จำนวน 30 โรง ถูกน้ำท่วมเสียหายประมาณ 800 บ่อ สำนักพยากรณ์น้ำ เร่งทำความสะอาด เพื่อให้โรงเรียนสามารถผลิตประปาโรงเรียน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบเด็กนักเรียน

ขณะที่ พล.ท.สุวัจน์ แย้มสงค์ ผู้ตรวจราชการเขต 8 เดินทางเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม ต.ปะกาฮารัง อ.เมืองปัตตานี เพื่อหาทางช่วยเหลือ และหาทางป้องกันไม่ให้น้ำท่วมซ้ำ ชาวบ้านแสดงความเห็นเกี่ยวกับการแก้ปัญหาไม่ให้น้ำท่วมพื้นที่ โดยระบุว่าต้องสร้างเขื่อนริมตลิ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำจากแม่น้ำที่ล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ หากยังไม่สร้างเขื่อน ก็ไม่สามารถป้องกันน้ำท่วมชุมชนได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง