"โดนัลด์ ทรัมพ์" เดินทางถึงวอชิงตัน ดี.ซี เตรียมเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง

ต่างประเทศ
20 ม.ค. 60
08:01
382
Logo Thai PBS
"โดนัลด์ ทรัมพ์" เดินทางถึงวอชิงตัน ดี.ซี เตรียมเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง
โดนัลด์ ทรัมพ์ เดินทางถึงกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เตรียมเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งคาดว่าจะมีคลื่นมหาชนทั้งผู้สนับสนุนและกลุ่มผู้ประท้วงหลั่งไหลมาที่กรุงวอชิงตันเกือบ 9 แสนคน

นายโดนัลด์ ทรัมพ์ พร้อมด้วยนางเมลาเนีย ทรัมพ์ ว่าที่สตรีหมายเลขหนึ่งและครอบครัว เดินทางด้วยเครื่องบินของกองทัพถึงฐานทัพอากาศแอนดรูว์ รัฐแมรีแลนด์ เพื่อเตรียมเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งกลายสภาพเป็นเสมือนป้อมปราการ จากมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาเพื่อให้พิธีสาบานตนดำเนินไปอย่างราบรื่น มีการคาดการณ์กันว่าจะมีคลื่นมหาชนทั้งผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้านหลั่งไหลมาร่วมพิธีและร่วมการชุมนุมประท้วงในกรุงวอชิงตันเกือบ 9 แสนคน โดยพิธีจะมีขึ้นช่วงเที่ยงวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น และขั้นตอนจะเริ่มจากการทำพิธีสาบานตนบนเฉลียงขั้นบันไดของอาคารรัฐสภา จากนั้นจึงเป็นการเคลื่อนขบวนมุ่งสู่ทำเนียบขาวท่ามกลางฝูงชนบนสองฝั่งถนน

สำหรับกลุ่มต่อต้านทรัมพ์ที่จะจัดการชุมนุมประท้วงในกรุงวอชิงตัน มีทั้งกลุ่มสตรี ซึ่งไม่พอใจที่ถูกทรัพม์พูดดูถูก และกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายของทรัมพ์ในเรื่องผู้อพยพ ชาวมุสลิม กฎหมายประกันสุขภาพและการสร้างกำแพงกั้นพรมแดนเม็กซิโก

หลังเดินทางถึงกรุงวอชิงตัน ทรัมพ์ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันคณะรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ตำแหน่งสำคัญๆ ในรัฐบาล และเอ่ยปากชมว่าเป็นคณะทำงานที่มีไอคิวสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา นอกจากนี้ทรัมพ์และนางเมลาเนียยังกล่าวขอบคุณผู้สนับสนุนและรัฐมนตรีบางคน ซึ่งทรัมพ์หวังว่า จะผ่านการรับรองให้เข้าดำรงตำแหน่งจากสภาคองเกรสในอีกไม่กี่วันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง