ปลัด มท.สั่งจับตา 3 จังหวัดชายแดนใต้เฝ้าระวังดินโคลนถล่ม

ภัยพิบัติ
20 ม.ค. 60
10:44
102
Logo Thai PBS
ปลัด มท.สั่งจับตา 3 จังหวัดชายแดนใต้เฝ้าระวังดินโคลนถล่ม
ปลัดกระทรวงมหาดไทยสั่งให้จังหวัดเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังพื้นที่ภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณ จ.นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส โดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังดินโคลนถล่ม

วันนี้ (20 ม.ค.2560) นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงสถานการณ์อุทกภัยและดินถล่มในพื้นที่ภาคใต้ว่า ยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณ จ.นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส โดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังดินโคลนถล่ม

นอกจากนี้ ภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 25 ม.ค. จึงได้กำชับให้จังหวัดเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง และให้เร่งสำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบแยกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ 1.พื้นที่วิกฤติ ดูแลด้านการดำรงชีพของผู้ประสบภัย 2.พื้นที่เฝ้าระวัง ระดมเครื่องผลักดันน้ำและเครื่องสูบน้ำเข้าประจำพื้นที่ และ 3.พื้นที่คลี่คลาย เร่งช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยโดยเร็ว

สำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะยาวให้แต่งตั้งคณะทำงานในพื้นที่ดำเนินการสำรวจสิ่งปลูกสร้างและสิ่งสาธารณประโยชน์ที่กีดขวางทางน้ำไหลผ่าน เพื่อกำหนด แนวทางการแก้ไขปัญหาอุทกภัยที่เหมาะสม

ส่วนด้านคมนาคมและสิ่งสาธารณประโยชน์ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบจัดทำแผนแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วนและระยะยาว โดยเฉพาะถนนที่กีดขวางทางน้ำให้ทำท่อระบายน้ำลอดใต้ถนน รวมถึงการเบี่ยงทางไหลของน้ำ ขณะที่สถานที่ราชการและศาสนสถาน ให้ดำเนินการซ่อมแซมเพื่อเปิดบริการประชาชนได้ตามปกติ ที่สำคัญให้จังหวัดจัดทำแผนฟื้นฟูเชิงโครงสร้างในภาพรวมทั้งระบบ เพื่อจะได้รวบรวมเสนอแผนต่อที่ประชุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง