รองปลัดยุติธรรม เข้าพบ "พล.ต.อ.ปัญญา" เคลียร์ปมขัดแย้งคดีครูแพะ

อาชญากรรม
20 ม.ค. 60
19:37
1,690
Logo Thai PBS
รองปลัดยุติธรรม เข้าพบ "พล.ต.อ.ปัญญา" เคลียร์ปมขัดแย้งคดีครูแพะ
พ.ต.อ.ดุษฎี เข้าพบจเรตำรวจแห่งชาติ ยันคดีครูจอมทรัพย์ ข้อมูลไม่ตรงกัน แต่ไม่ขัดแย้งการทำงานสืบสวนคดี ขณะที่ปมทะเบียนรถ ยังเป็นการบ้านใหญ่ที่ต้องเร่งหาคำตอบ

ท่ามกลางกระแสความเห็นที่แตกต่างกันระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับกระทรวงยุติ ธรรม ในคดีครูจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร วันนี้(20 ม.ค.2560) พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น จเรตำรวจแห่งชาติ

การแถลงข่าวร่วมกันของ 2 หน่วยงาน แม้จะเป็นการแสดงออกในท่าที ว่าทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ได้มีความขัดแย้งกัน รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ย้ำกระทรวงยุติธรรมต้องเปิดช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน คืนความเป็นธรรมให้สังคม ส่วนตำรวจก็มีหน้าที่ด้านคดีหาพยานหลักฐาน ผู้กระทำความผิด และให้ศาลเป็นผู้พิจารณาตัดสิ

 พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กระทรวงดำเนินการตามคำร้องขอของนางจอมทรัพย์ ตามที่กฎหมายอนุญาต ในกรณีนี้ศาลได้ตัดสินไปแล้วว่านางจอมทรัพย์มีความผิด เมื่อมีการร้องขอขึ้นมา กระทรวงยุติธรรม จึงต้องพิจารณาเข้าสู่กระบวนการรื้อฟื้นคดี

ส่วนกรณีที่พบหลักฐานใหม่ว่านางจอมทรัพย์ไม่ได้กระทำผิด หลักฐานส่วนนี้อาจจะทำให้ศาลฎีกาพิจารณาได้นั้น จะต้องมีการสืบพยานหลักฐานอย่างรอบคอบก่อน ซึ่งตนก็ยังเชื่อมั่นในพยานหลักฐานนี้ตามข้อเท็จจริง  สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็มีอีกด้านหนึ่ง วันนี้ก็มีพูดคุยรับฟังข้อมูลของต่างฝ่าย และก็ไม่มีทางที่จะไปแอบสรุปตรงกัน  

ด้านพล.ต.อ.ปัญญา ยอมรับว่า คดีของครูจอมทรัพย์ ตำรวจมีหลักฐานที่เชื่อว่า มีการทำเป็นขบวนการที่เรียกว่ารับจ้างติดคุก ซึ่งพบข้อมูลว่ามีผู้เกี่ยวข้องไม่ต่ำกว่า 7 คน แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา และยืนยันว่าจากการตรวจสอบสำนวนพนักงานสอบสวนที่ทำคดีนี้ยังไม่พบจุดบกพร่อง

 



ส่วนความคืบหน้าหลังจากที่ นายอุบล ไชยบัน ชาวบ้านแก้ง ต.คำป่าหลาย อ.เมืองมุกดาหาร ออกมาระบุว่าเป็นผู้ครอบครอง รถกระบะ ทะเบียน บค 56 มุกดาหาร ที่นางจอมทรัพย์ อดีตผู้ต้องรับโทษ อ้างว่า เป็นรถที่นายสับ วาปี ขับรถชนคนเสียชีวิต โดยนายอุบล ยังยืนยันว่า ซื้อรถคันนี้มาจากนายรัน โทนแก้ว ญาติของนายสับ วาปี เมื่อปี 2547 ในราคา 33,000 บาท เพื่อนำมาใช้ขนพืชผลทางการเกษตร และไม่เคยขับออกนอกพื้นที่จังหวัด จึงเป็นไปไม่ได้ ที่จะนำรถคันนี้ไปขับรถชนคนเสียชีวิต


ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ เพื่อสอบถามข้อมูลจาก นายรัน โทนแก้ว ที่บ้านนันทวัน ตำบลกุดแข้ อ.เมืองมุกดาหาร แต่ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล เนื่องจากตำรวจได้สอบปากคำ และเตรียมนำตัวไปเป็นพยาน ขณะที่ญาติของนายสับ ระบุว่า ช่วงปี 2547 นายสับ ซึ่งมีฐานะเป็นน้องเขยของนายรัน ได้ทำงานในบ่อกุ้ง ที่กรุงเทพมหานคร และบอกให้นายรัน ขายรถกระบะที่อยู่ในสภาพเก่าทรุดโทรม ซึ่งต่อมาได้ขายให้กับนายอุบลจริง

ด้านตำรวจชุดสืบสวนคดี "ครูจอมทรัพย์" ยังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม ว่า มีขบวนการที่หาคนมารับผิดแทนครูหรือไม่ โดยเน้นตรวจสอบผู้ครอบครองรถยนต์ทะเบียน บค 56 มุกดาหาร ซึ่งมีพยานบุคคลยืนยันว่า รถคันนี้ไม่เคยออกนอกพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง