"ทรัมพ์" สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
21 ม.ค. 60
08:03
4,648
Logo Thai PBS
"ทรัมพ์" สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ
นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ ทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง ท่ามกลางความตึงเครียดจากการชุมนุมประท้วงของกลุ่มผู้ต่อต้านที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

นายโดนัลด์ ทรัมพ์ เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ ที่อาคารรัฐสภา ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โดยทรัมพ์ได้วางมือซ้ายบนคัมภีร์ไบเบิลของอับราฮัม ลินคอล์น อดีตประธานาธิบดี และยกมือขาวกล่าวคำปฏิญานต่อหน้านายจอห์น โรเบิร์ต ประธานศาลฎีกา ว่า จะรักษาและปกป้องรัฐธรรนูญ โดยมีนางเมลาเนีย สตรีหมายเลข 1 คนใหม่ยืนอยู่ข้างๆ ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างเบาบาง

จากนั้นนายทรัมพ์ได้กล่าวสุนทรพจน์รับตำแหน่งต่อประชาชนชาวอเมริกัน ยํ้าถึงนโยบายด้านต่างๆ ของรัฐบาลชุดใหม่ ในการผลักดันให้สหรัฐฯ กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง เพื่อผลประโยชน์ของชาวอเมริกัน และได้กล่าวขอบคุณบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดี ที่เพิ่งหมดวาระการดำรงตำแหน่ง รวมทั้งประชาชนทุกคน

พิธีสาบานตนมีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดจากการชุมนุมประท้วงของกลุ่มผู้ต่อต้านนายทรัมพ์ ซึ่งเดินทางมาที่กรุงวอชิงตัน และมีความรุนแรงเกิดขึ้น เมื่อผู้ประท้วงบางกลุ่มทุบทำลายกระจกอาคาร และรถยนต์ พร้อมขว้างก้อนหินใส่ตำรวจใกล้สถานที่ทำพิธีสาบานตน ตำรวจต้องใช้กำลังเข้าสลาย และมีรายงานตำรวจได้รับบาดเจ็บ 2 นาย และมีผู้ถูกจับกุม 95 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง