สิ้นศิลปินแห่งชาติ "นนทิวรรธน์ จันทะนะผลิน" ผู้บุกเบิกเส้นทางประติมากรไทย

Logo Thai PBS
สิ้นศิลปินแห่งชาติ "นนทิวรรธน์ จันทะนะผลิน" ผู้บุกเบิกเส้นทางประติมากรไทย
วงการศิลปะสูญเสีย ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์นนทิวรรธน์ จันทะนะผลิน ครูผู้เป็นที่รักและศิลปินใหญ่ ผู้ฝากผลงานประติมากรรมอิงธรรมชาติและศาสนาไว้มากมาย ทั้งบุกเบิกให้ประติมากรไทยได้มีเวทีแสดงออก จากไปอย่างสงบในวัย 70 ปี

ประติมากรรมกลางแจ้งคล้ายดอกบัวพุ่ม ในชื่อ "ปิติสุข" ให้ความรู้สึกอิ่มเอิบ สมบูรณ์ ต้อนรับคนรักศิลปะ หน้าพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย หากวันนี้กลายเป็นชิ้นงานสำคัญให้ระลึกถึง อาจารย์นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน ศิลปินแห่งชาติ ปี 2549 ผู้สร้างสรรค์ ที่จากไปอย่างสงบในวัย 70 ปี ด้วยโรคหัวใจ เมื่อคืนที่ผ่านมา

หลังร่วมตัดสินการประกวดวาดภาพบางแสน สร้างศิลป์ จ.ชลบุรี โดยมีภาพสุดท้าย ขณะ อ.นนทิวรรธน์ กำลังเดินพิจารณาให้คะแนนผลงาน ท่ามกลางเพื่อนศิลปินแห่งชาติ นับเป็นหน้าที่กรรมการการประกวดศิลปะที่ได้ทำจนวาระสุดท้าย

เกือบ 50 ปี ในวงการศิลปะอาจารย์นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน ไม่เพียงเป็นที่ยอมรับทั้งระดับชาติและระดับสากล ฝากผลงานประติมากรรมเอกลักษณ์เรียบง่าย ตัดทอนปริมาตรให้เหลือรูปทรงกลม อิงธรรมชาติ และแฝงปรัชญาพุทธศาสนา ในสถานที่สำคัญหลายแห่ง ทั้ง สวนเบญสิริ สวนรถไฟ หน้าสำนักงานใหญ่ ปตท. ตลอดจนเป็นผู้ออกแบบเหรียญ "พระมหาชนก" ในวโรกาส ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี

ความรู้การไปศึกษาอบรมการแกะสลักหินอ่อน ถึงอิตาลี ยังนำกลับมาพัฒนาวงการประติมากรรมไทย ก่อตั้งสมาคมประติมากรไทยเป็นครั้งแรก และยังถ่ายทอดความรู้สู่ลูกศิษย์ศิลปะ ทั้งร่วมตัดสินผลงานรางวัลเรื่อยมา แม้ผ่านพ้นวัยเกษียณ

ก่อนหน้านี้อาจารย์นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน เคยเค้ารับการคีโม เพื่อรักษามะเร็ง จนเมื่อกลางดึกวันที่ 21 ม.ค. จากไปด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน นำความอาลัยมาสู่คนในวงการศิลปะไทย โดยพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ รดน้ำศพและสวดพระอภิธรรมศพ จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ที่วัดเครือวัลย์วรวิหาร ศาลา 2 เวลา 18.30 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง