ร้านค้า อ.บางสะพาน อ่วม หลังเหตุน้ำท่วม "สินค้าพัง-ไร้เงินทุน"

ภัยพิบัติ
22 ม.ค. 60
15:43
554
Logo Thai PBS
ร้านค้า อ.บางสะพาน อ่วม หลังเหตุน้ำท่วม "สินค้าพัง-ไร้เงินทุน"
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2560 จนถึงขณะนี้ แม้ว่าระดับน้ำจะลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ร้านค้าหลายแห่งยังไม่สามารถเปิดค้าขายได้

วันนี้ (22 ม.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ส่งผลกระทบต่อชุมชนและร้านค้าต่างๆ หลายแห่งในพื้นที่ โดยตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2560 และขณะนี้ร้านค้าหลายแห่งยังไม่สามารถเปิดค้าขายได้ โดยเฉพาะร้านค้าของประชาชนทั่วไป และร้านขายอาหารบางแห่งในตัวเมืองของ อ.บางสะพาน ต้องขึ้นป้ายหน้าร้านว่าจะเปิดขายวันพรุ่งนี้ (23 ม.ค.2560)

 

 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวพบว่า มีร้านขายรองเท้าแห่งหนึ่งขนาด 2 คูหา ตั้งอยู่บริเวณถนนท่าเกวียน ต.กำเนิดนพคุณ สภาพสินค้ายังเต็มไปด้วยคราบดินโคลนและร้านยังมีโคลนเต็มทั้งร้าน

 

 

น.ส.กัลยา ทองแท้ เจ้าของร้าน กล่าวขณะทำความสะอาดรองเท้าที่เลอะโคลนจำนวนมากว่า ในช่วงที่ผ่านมาหลังจากน้ำท่วมครั้งแรกเมื่อเดือน ธ.ค.59 ซึ่งร้านประสบปัญหาน้ำท่วมเช่นเดียวกับหลายพื้นที่ แต่หลังจากนั้นตนเองป่วยทำให้ต้องทิ้งร้านและกลับไปรักษาตัวที่งบ้านใน จ.บุรีรัมย์ โดยก่อนเดินทางกลับ จ.บุรีรัมย์ได้ยกสินค้าขึ้นที่สูงแล้วแต่เมื่อกลับมาอีกครั้งช่วงหลังปีใหม่ซึ่งยังไม่ได้จัดของปรากฏว่า วันที่ 8 ม.ค.น้ำไหลบ่ามาอย่างรวดเร็วจนต้องหนีน้ำออกจากร้าน

 

"เช่าร้านนี้อยู่ 2 คูหา จ่ายค่าเช่าร้านคูหาละ 1,500 บาทต่อเดือนและเดือนนี้ ยังไม่รู้ว่าจะนำค่าเช่าที่ไหนมาจ่าย เพราะตอนนี้ติดค่าเช่าร้านมาตั้งแต่เดือน ธ.ค. ตอนนี้ รู้สึกคิดอะไรไม่ออก ไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อไปแล้วหมดสิ้นทุกอย่าง

สภาพร้านและของก็เป็นอย่างที่เห็น มันไม่เหลืออะไร และไม่รู้ว่าจะกู้หรือไม่ เพราะถ้ากู้มาแล้วขายไม่ดี ขายไม่ได้ก็จะเป็นหนี้เพิ่มเติม ตอนนี้คิดว่าจะเลหลังรองเท้าที่เปื้อนโคลน อย่างน้อยก็นำเงินรายได้มาใช้จ่ายไปก่อน" น.ส.กัลยา กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ

 

น.ส.กัลยา กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาหน่วยงานรัฐยังไม่ได้สำรวจความเสียหายหรือแจ้งแนวทางที่เยียวยาที่ชัดเจน รวมถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ค้าขายรายเล็ก ที่ไม่มีผู้ค้ำประกัน มีแต่เจ้าหน้าที่มาแจกถุงยังชีพ 2 ครั้ง แต่ตอนนี้ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับร้านค้าก็อยากให้มีคนมาช่วยดูแล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง