หลายหน่วยงานเร่งเก็บขยะหลังอุทกภัย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ภัยพิบัติ
23 ม.ค. 60
11:04
190
Logo Thai PBS
หลายหน่วยงานเร่งเก็บขยะหลังอุทกภัย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์
หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เร่งแก้ปัญหาขยะ ภายหลังสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ โดยวันนี้ (23 ม.ค.) จะนำรถแบ็คโฮและรถแทร็กเตอร์ล้อยาง เข้าไปจัดเก็บขยะบริเวณอ่าวแม่รำพึง ด้านบ้านปากคลองเป็นจุดแรกก่อน เนื่องจากมีขยะจำนวนมาก

วันนี้ (23 ม.ค.2560) นายศักรินทร์ ทุมเสน นายอำเภอบางสะพาน จะนำรถแบ็คโฮ จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 และรถแทรกเตอร์ล้อยาง พร้อมหน่วยทหารมณฑลทหารบกที่ 15 เพชรบุรี องค์การบริหารส่วนตำบลแม่รำพึง พร้อมด้วยนักเรียนจากโรงเรียนโสตเทพรัตน์ศึกษาบางสะพาน ลงพื้นที่จัดเก็บเศษขยะบริเวณอ่าวแม่รำพึง ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในโซนด้านทิศใต้บริเวณหมู่ 5 บ้านปากคลอง เป็นจุดแรกก่อน หลังจุดนี้สำรวจพบปริมาณขยะจำนวนมากกว่าโซนด้านทิศเหนือของอ่าว

 

 

สำหรับการจัดเก็บครั้งนี้ใช้รถแบ็คโฮทำการขุดหลุมและนำเศษขยะจำพวกเศษไม้ และเศษซากขยะต่างๆ ที่ย่อยสลายได้ และเศษขยะธรรมชาติ ไม้ ลูกมะพร้าว ใส่ลงไปในหลุมและใช้ทรายกลบ ซึ่งวิธีนี้นายอำเภอบางสะพาน บอกว่าทำได้รวดเร็วและไม่น่ากระทบสิ่งแวดล้อม ส่วนขยะที่ย่อยสลายยากจำพวกขวดพลาสติก โฟม ถุงพลาสติก จะเก็บและคัดแยกใส่ถุงเอาไว้ เพื่อขนไปทิ้งในบอขยะขอพื้นที่ต่อไป

อย่างไรก็ตาม การจัดเก็บเศษขยะตลอดแนวชายหาด ยังคงต้องใช้ระยะเวลาอีกหลายวัน เนื่องจากต้องดำเนินการในช่วงน้ำทะเลลงเท่านั้น จึงจะสามารถดำเนินการได้ นอกจากนั้น บริเวณโซนด้านทิศเหนือของอ่าวแม่รำพึง ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากต้องรอจัดการขยะในโซนของบ้านปากคลองให้เสร็จสิ้นก่อน

 

 

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณบ้านปากคลอง บอกว่า หลังจากนี้ไปจะมีคลื่นลมตะเภา ซึ่งเป็นคลื่นใหญ่ที่ชาวประมงรู้จักดีและจะพัดพาและกวนเศษขยะใต้ท้องทะเลขึ้นมาอีกระลอก สำหรับในส่วนของชายหาดบ้านกรูด ขณะนี้มีการจัดเก็บเศษขยะชายหาดเหลือน้อยแล้ว และมีการใช้รถแบ็คโฮปรับพื้นทรายบริเวณชายหาด ส่วนในโซนของบ้านกลางอ่าวเหนือและบ้านกลางอ่าวใต้ยังคงมีปริมาณเศษขยะที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยชายหาดทุกวัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง