ชี้เก็บค่าขยะอัตราใหม่ 150 บาททุกหลังกระทบจ่ายเงินเพิ่ม

สิ่งแวดล้อม
23 ม.ค. 60
11:54
8,700
Logo Thai PBS
ชี้เก็บค่าขยะอัตราใหม่ 150 บาททุกหลังกระทบจ่ายเงินเพิ่ม
สำรวจความเห็น "จัดเก็บขยะ" อัตราใหม่ กระทบจัดเก็บค่าส่วนกลางลูกบ้านอาจต้องจ่ายเพิ่ม 6 เท่า จากเดิมจ่ายแค่ 20 บาทต่อเดือน ระบุรอความชัดเจนจาก กทม. ด้านกรมควบคุมมลพิษ เชื่อจะลดขยะได้ร้อยละ 5 เพราะมีความชัดเจนในทางปฏิบัติ

จากกรณีราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระ เบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่ 16 ม.ค. 2560 โดยมีการกำหนดอัตราค่าขนขยะกำหนดให้ทุกบ้านต้องจ่ายค่าเก็บขยะเฉลี่ย 150 บาทต่อเดือนสำหรับปริมาณขยะไม่เกิน120 กิโลกรัม และค่ากำจัดอีกเดือนละ 200 บาท พร้อมกำหนดบทลงโทษชัดเจน 

วันนี้ (23 ม.ค.2560) ทีมข่าวสำรวจความเห็นหมู่บ้าน และหอพักในพื้นที่กรุงเทพมหานคร น.ส.ภาวินี สถิตยทรัพย์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบุคคลหมู่บ้านเดอะคอนเนค 3 ดอนเมือง กทม.บอกว่า ทราบข่าวกรณีการจัดเก็บค่าขยะในอัตราใหม่จากข่าวในราคาเฉลี่ย 150 บาทต่อเดือน ยอมรับว่าค่อนข้างตกใจ เนื่องจากเดิมการจัดเก็บค่าจัดการขยะของหมู่บ้าน ทางฝ่ายนิติบุคคลหมู่บ้าน จะมีการเก็บจากลูกบ้าน รวมกับค่าส่วนกลางเฉลี่ยเพียงเดือนละ 20 บาท และนิติ บุคคลจะเป็นผู้จ่ายค่าขนขยะให้กับทางสำนักงานเขตดอนเมืองเป็นรายปี เฉลี่ยโครงการนี้มีบ้านจำนวน 350 หลังคาเรือน รวมประมาณปีละ 80,000 กว่าบาท


เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบุคคล ยอมรับว่าอาจจะกระทบกับการจ่ายเงินค่าส่วนกลางเพิ่มของลูกบ้าน เพราะหมายถึงว่าต้องมีการเก็บค่าส่วนกลางเพิ่ม ซึ่งเฉลี่ยปัจจุบันเดือนละ 540 บาท จำนวนนี้รวมค่าขยะเพียง 20 บาทเท่านั้น โดยจะมีรถของกทม.เข้ามาเก็บขนขยะที่ทางโครงการแจกถังขยะสีดำขนาด 120 ลิตรให้เป็นรายหลังคาเรือนทุกวันจันทร์ และพฤหัสบดี ขณะนี้ยังรอความชัดเจนจากทางสำนักงานเขตดอนเมือง ว่าอัตราการเก็บขยะใหม่จะเริ่มบังคับใช้เมื่อไหร่ แต่ยอมรับว่ามีผลกระทบต่อการจัดเก็บค่าส่วนกลางเพิ่มกับลูกบ้านอย่างแน่นอน

เชื่อหอพัก-หมู่บ้านกระอักลูกบ้านจ่ายเงินเพิ่ม 

ด้านนางบังอร นาคีรักษ์ ผู้ดูแลหอพักภูริตาเพลส แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ กล่าวว่า มีห้องพัก 70 ห้อง และจ่ายค่าขยะกับรถที่มาจัดเก็บ เดือนละ 200 บาท โดยไม่ได้เก็บค่าขยะเพิ่มกับผู้เช่าหอพัก หากมีการเพิ่มอัตราค่าเก็บขยะใหม่ เกินเดือนละ 500 บาท ก็จะส่งผลกระทบแน่นอน เพราะราคาสูงเกินไป แต่ยังไม่ได้พูดคุยกับเจ้าของหอพักว่ามีนโยบายเก็บเงินเพิ่มจากผู้เช่าหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการเพิ่มค่าจัดเก็บขยะนั้น อาจไม่ได้ช่วยลดปริมาณขยะ เนื่องจากผู้เช่ายังคงทิ้งขยะปริมาณเท่าเดิม ซึ่งทางหอได้แยกขยะขวดพลาสติกเพื่อให้แม่บ้านนำไปขายอยู่แล้ว ก็ช่วยลดปริมาณขยะได้ส่วนหนึ่ง

 

นางไหมทอง บุดี ชุมชนธนินทร บอกว่า ปกติเคยจ่ายเงินค่าเก็บขยะเพียง 20 บาทต่อเดือน เดิมทางสำนักงานเขตเคยให้พนักงานมาเก็บแต่ละเดือน แต่บางทีเจ้าของบ้านบางหลังไม่อยู่ เลยให้นิติบุคคล เป็นคนรวบรวมเงินจ่ายรวมกับค่าส่วนกลางหมู่บ้าน ตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งหรือประชาสัมพันธ์เรื่องนี้กับลูกบ้าน คิดว่าคงต้องรอความชัดเจน ความเห็นส่วนตัวกังวลภาระในส่วนที่ต้องจ่ายเพิ่ม อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาที่บ้านได้พยายามลดขยะ โดยการคัดแยกประเภทขยะคือขวดน้ำพลาสติก กระดาษ ขวดแก้ว และนำไปขายที่ร้านขายของเก่ามีรายได้เฉลี่ย 2-3 เดือนละประมาณ 50-100 บาท 

กรมควบคุมมลพิษ เตรียมทำความเข้าใจท้องถิ่น

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) บอกว่า กฎหมายจัดเก็บขยะฉบับใหม่ ให้อำนาจท้องถิ่นในการเก็บค่าบริการและค่ากำจัดขยะ แต่ตัวเลขแนบท้ายเข้าใจว่าแต่ละท้องถิ่นจะต้องกำหนดออกมาตามความเหมาะสม เรื่องนี้ถือว่ามีความชัดเจนมากขึ้นทั้งในแง่ของหน่วยงานรับผิดชอบ เพราะปัญหาขยะเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน ซึ่งหลังจากนี้คพ.จะต้องหารือกับหน่วยงานในระดับท้องถิ่นทั่วประเทศ เพื่อเป็นพี่เลี้ยงในการดำเนินงาน และให้คำปรึกษารูปแบบการจัดการขยะที่เก็บ เช่น จะใช้การเผา การฝังกลบหรือวิธีจัดการแบบอื่น ทั้งนี้เชื่อว่ากฎหมายใหม่ จะช่วยให้ลดปริมาณขยะลง ซึ่งตามเป้าหมายปีนี้ภาพรวมตั้งเป้าให้ลดได้ร้อยละ 5 ภายในปีนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง