"เรืองไกร" ยื่น สตง.สอบการบินไทยทั้งระบบ ไม่เฉพาะกรณีรับสินบนโรลส์รอยซ์

เศรษฐกิจ
23 ม.ค. 60
12:47
357
Logo Thai PBS
"เรืองไกร" ยื่น สตง.สอบการบินไทยทั้งระบบ ไม่เฉพาะกรณีรับสินบนโรลส์รอยซ์
นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นหนังสือ สตง.เรียกร้องให้ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างของบริษัทการบินไทยทั้งระบบ ไม่เฉพาะกรณีรับสินบนจากบริษัทโรลส์รอยซ์ ขณะที่ สตง.เผยรอเอกสารข้อมูลจากทางการอังกฤษ เพื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลที่ได้รับจากบริษัทการบินไทย

วันนี้ (23 ม.ค.2560) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย และอดีตข้าราชการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ยื่นหนังสือต่อนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบกรณีบริษัท โรลส์รอยซ์ติดสินบนให้กับผู้เกี่ยวข้องในการซื้อเครื่องยนต์ของบริษัทโรลส์รอยซ์ ให้กับ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในช่วงปี 2534-2548 เป็นเงินกว่า 1,300 ล้านบาท และติดสินบนให้กับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยนายเรืองไกรได้นำเอกสารข่าวจากต่างประเทศ เอกสารงบการเงินไตรมาส 3 ปี 2559 และผลสรุปการดำเนินงานของการบินไทยฯ มามอบให้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินเพื่อตรวจสอบด้วย ซึ่งรายการทรัพย์สินในหมวดเครื่องบินที่แสดงไว้ในขณะนี้พบว่าการบินไทยมีเครื่องบิน 94 ลำ มูลค่ากว่า 325,000 ล้านบาท รวมทั้งยังมีเครื่องบินและอะไหล่ที่มีไว้เพื่อขายอีก 26 ลำ มูลค่าอีก 13,000 ล้านบาท หากพิจารณาจากกรณีของโรลส์รอยซ์อาจทำให้เชื่อได้ว่ามีการทุจริตอีกหลายรายการที่ สตง.จะต้องตรวจสอบทั้งระบบ

นายเรืองไกร กล่าวว่า สตง.ควรตรวจสอบเส้นทางการเงินว่า มีการติดสินบนในลักษณะใด จ่ายให้ในประเทศหรือต่างประเทศ หรือมีการใช้นายหน้าดำเนินการแทน เพื่อสืบหาว่า มีเจ้าหน้าที่ ผู้บริหาร นักธุรกิจ และนักการเมือง มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ เพราะเชื่อว่ากรณีที่เป็นเรื่องสำคัญ ถ้าไม่มีสัญญานจากฝ่ายการเมือง บอร์ดการบินไทย คงไม่กล้าอนุมัติ แม้จะยอมรับว่า อาจเป็นเรื่องยากที่จะหาหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงนักการเมือง

ด้านผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับข้อมูลจากการบินไทยแล้ว ทั้งรายงานการประชุมและการจัดซื้อจัดจ้าง แต่ขอเวลาตรวจสอบข้อมูล ซึ่งจะต้องนำไปเทียบเคียงกับข้อมูลที่ประสานขอจากทางการอังกฤษ โดยจะตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป แม้คดีจะหมดอายุความ หรือมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลาออก และเกษียณอายุราชการไปแล้ว เพราะยังมีมาตรการสังคมในการประจานผู้ทุจริต และหวังว่า บริษัท ปตท.จะให้ความร่วมมือส่งเอกสารให้ สตง.ตรวจสอบกรณีนี้ด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง