กทม.สั่งเร่งติดตั้งลิฟท์ทุกสถานีรถไฟฟ้า คาดแล้วเสร็จทั้งหมดปลายปีนี้

สังคม
24 ม.ค. 60
08:18
193
Logo Thai PBS
กทม.สั่งเร่งติดตั้งลิฟท์ทุกสถานีรถไฟฟ้า คาดแล้วเสร็จทั้งหมดปลายปีนี้
กรุงเทพมหานครสั่งเร่งติดตั้งลิฟท์สำหรับคนพิการบริเวณสถานีรถไฟฟ้าทั้ง 23 สถานี ซึ่งในปัจจุบันยังมี 19 สถานีที่ยังไม่แล้วเสร็จ คาดว่าแล้วเสร็จทั้งหมดภายในปลายปี 2560

วันนี้ (24 ม.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มคนพิการในภาคีเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้ (T4A) รวมตัวกันไปที่ศาลแพ่ง รัชดาฯ เพื่อยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจาก กทม.หลัง 2 ปี ก่อนหน้าที่ ศาลปกครองพิพากษาให้ กทม.ก่อสร้างลิฟท์ที่สถานีรถไฟฟ้าทั้ง 23 สถานี แต่ไม่มีความคืบหน้า

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา กทม.ดำเนินการได้จัดสรรงบประมาณ 350 ล้านบาท ในการติดตั้งลิฟท์สำหรับคนพิการบริเวณสถานีรถไฟฟ้า จำนวน 23 สถานี เดิมมีกำหนดสร้างให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 24 สิงหาคม 2559 แต่ขณะนี้ เนื่องจากมีข้อขัดข้องบางประการ ทำให้การดำเนินงานก่อสร้างลิฟท์แล้วเสร็จเพียงบางส่วน เหลืออีก 19 สถานีที่ยังไม่แล้วเสร็จ เบื้องต้น จากการตรวจสอบ พบบางส่วนเกิดจากสถานที่ติดตั้ง ซึ่งมีปัญหาในการขุดเจาะ เช่น เจาะไปเจอสาธารณูปโภคจึงต้องย้ายที่ใหม่ และผู้รับเหมาแจ้งว่ามีเวลาในการดำเนินการค่อนข้างน้อยเพียง 3-4 ชั่วโมงต่อวัน

หลังจากนี้ กทม.จะตั้งผู้ตรวจราชการ กทม.ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆ หากพบว่าเป็นเหตุสุดวิสัยก็จะเร่งดำเนินการแก้ไข แต่หากเป็นความบกพร่องของผู้รับผิดชอบไม่ว่าจะเป็นในส่วนของผู้รับเหมาหรือส่วนของ กทม.ก็จะดำเนินการตามระเบียบ โดยคาดว่าการติดตั้งลิฟท์สำหรับคนพิการจะเสร็จประมาณ 4-5 สถานีในเดือนมีนาคม และเสร็จทั้งหมดภายในปลายปี 2560

ข่าวที่เกี่ยวข้อง