กรมขนส่งฯ ติดป้ายห้ามใช้ "รถตู้-รถโดยสารสาธารณะ" หลังพบจุดบกพร่อง

สังคม
24 ม.ค. 60
10:48
520
Logo Thai PBS
กรมขนส่งฯ ติดป้ายห้ามใช้ "รถตู้-รถโดยสารสาธารณะ" หลังพบจุดบกพร่อง
กรมขนส่งทางบกตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นใจให้ผู้โดยสาร การตรวจสอบที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 พบว่า มีรถตู้บางส่วนที่มีสภาพไม่พร้อมใช้งาน ขณะที่รถ บขส.มีรถบางคันเจาะช่องใต้ที่นั่ง สั่งการให้เร่งปรับปรุงทันที

วันนี้ (24 ม.ค.2560) กรมการขนส่งทางบกดำเนินการตรวจสอบรถโดยสารธารณะ ที่บริเวณสถานีขนส่งหมอชิต 2 เบื้องต้นพบ รถ บขส. บางคันไม่มีเข็มขัดนิรภัย รวมถึงมีการเจาะช่องใต้ที่นั่งโดยสารเพื่อเป็นที่เก็บสัมภาระ กรมการขนส่งทางบกจึงพ่นเครื่องหมายห้ามใช้และให้ดำเนินการปรับปรุงจนกว่าจะได้มาตรฐาน จึงจะสามารถนำกลับมาให้บริการได้

นายสุกรี จารุภูมิ ผู้อำนวยการกองตรวจการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบกได้ดำเนินการตรวจสอบความพร้อมของรถและคนขับ ตามแบบรายการตรวจรถโดยสารสาธารณะ หรือ เช็คลิสต์ โดยพนักงานขับรถต้องมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง ไม่มีสารเสพติด และแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ ชั่วโมงการขับรถไม่เกินที่กฎหมายกำหนด

ส่วนสภาพตัวรถทั้งภายนอกและภายใน รวมทั้งอุปกรณ์ต่างๆ ต้องครบถ้วนและมีความปลอดภัยสูงสุด เช่น จีพีเอส ระบบเบรก ยาง ล้อ เข็มขัดนิรภัย ประตูรถ ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจก

หากรถโดยสารมีสภาพไม่พร้อมหรือเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ จะสั่งห้ามใช้รถและต้องนำไปแก้ไขข้อบกพร่องทันที รวมทั้งผู้ประกอบการจะต้องหารถแทน ไม่ให้ผู้โดยสารตกค้าง เพื่อไม่ส่งผลกระทบในการเดินทางของประชาชน

สำหรับการตรวจสอบรถตู้โดยสารสาธารณะ เบื้องต้นพบมีรถตู้บางคันไม่ได้มาตรฐาน เนื่องจากกระจกด้านข้างแตกร้าวและนำกล่องกระดาษมาปิด

ส่วนการติดตามพฤติกรรมการขับรถตู้โดยสารสาธารณะ กระทรวงคมนาคมได้ร่วมมือกับ บขส. ที่มีเส้นทางวิ่งกรุงเทพ-ต่างจังหวัด ต้องติดจีพีเอสแทร็กกิ้งในรูปแบบออนไลน์ควบคู่กับการติดตั้งเครื่องบ่งชี้พนักงานขับรถ ซึ่งเป็นเครื่องรูดใบขับขี่ แสดงตัวตนพนักงานขับรถในรถทุกคันทุกเส้นทาง ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2560

โดยข้อมูลจีพีเอสที่ติดตั้งจะเชื่อมโยงกับข้อมูลของศูนย์บริหารจัดการเดินรถ บขส. เพื่อควบคุมดูแลความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งมั่นใจว่ากรอบนโยบายและข้อปฏิบัติดังกล่าวจะช่วยลดอุบัติเหตุ การสูญเสียชีวิต และทรัพย์สินให้ลดน้อยลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง