ผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ดเรียกร้องให้ซื้อรถคืน หลังพบปัญหาระบบเกียร์-คลัทช์

เศรษฐกิจ
24 ม.ค. 60
10:55
508
Logo Thai PBS
ผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ดเรียกร้องให้ซื้อรถคืน หลังพบปัญหาระบบเกียร์-คลัทช์
ผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ดเรียกร้องให้ซื้อรถคืน หลังพบปัญหาการใช้งานระบบเกียร์และคลัทช์ โดยในวันนี้ (24 ม.ค.) จะเดินทางไปร้องเรียนที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ที่สำนักงาน ก.พ.ร.ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล หลังเดินทางไปร้องเรียนปัญหากับ สคบ.และสภาทนายความฯ มาแล้ว

วันนี้ (24 ม.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการร้องเรียนปัญหาการใช้งานรถฟอร์ดนี้เริ่มมีการร้องเรียนมาตั้งแต่ปี 2557 โดยพบปัญหาการใช้งานระบบเกียร์ และคลัทช์ ซึ่งผู้เสียหายบางส่วนได้เจรจากับบริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย และยอมรับข้อตกลงต่างๆ ไปแล้ว ขณะที่ผู้ร้องเรียนบางส่วนซึ่งระบุว่า ขณะนี้มีอีกอย่างน้อย 200 คน ที่ยังไม่พอใจผลการเจรจา โดยบางคนบอกว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวรถรุนแรงถึงขั้นรถไฟไหม้

ภาพเหตุการณ์ที่ถูกโพสต์ไว้บนเพจเฟซบุ๊ก "เหยื่อรถยนต์" เป็นเหตุการณ์ขณะรถยนต์ยี่ห้อฟอร์ด รุ่นเฟียสต้า ถูกไฟไหม้ โดยนายปรัชญา ธนานันท์ ผู้ใช้รถคันนี้ ระบุว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งไฟได้ลุกไหม้ผนังห้องเครื่องและลุกลามไหม้รถเสียหายทั้งคัน โดยก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุไฟไหม้

ผู้เสียหายรายนี้ ระบุว่าเคยนำรถเข้าไปเปลี่ยนคลัทช์ แต่ยังพบอาการสั่น กระตุก รถกระชาก ระบบเกียร์หยุดทำงาน เร่งความเร็วไม่ขึ้นขณะขับขี่ และเครื่องดับขณะขับขี่หลายครั้ง นอกจากผู้เสียหายรายนี้ ยังมีผู้เสียหายรายอื่นที่ระบุว่า ประสบปัญหาคล้ายกันทั้งกรณีรถกระตุก เร่งความเร็วไม่ขึ้น โดยบางคนเปลี่ยนคลัทช์มาแล้วถึง 4 ครั้ง แต่ยังพบปัญหาเดิม

เมื่อวานนี้ ผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ด ภายใต้ชื่อ "กลุ่มเหยื่อรถยนต์"ซึ่งเป็นผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ดรุ่นเฟียสต้าและรุ่นโฟกัสกว่า 200 คน รวมตัวเข้ายื่นข้อร้องเรียนต่อสานักงานคณะกรรมการคุ้มครองผ้บูริโภค (สคบ.) และสภาทนายความฯ เพื่อขอให้ช่วยเหลือและฟ้องร้องเอาผิดบริษัทฟอร์ด ประเทศไทย เนื่องจากประสบปัญหารถยนต์มีข้อบกพร่องจากการผลิต ทำให้ผู้ใช้เสี่ยงอันตราย

และวันนี้ (24 ม.ค.) ได้เดินทางไปร้องเรียนยังศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล โดยแกนนำผู้เรียกร้อง ระบุว่า จะเดินทางไปร้องเรียนยังหน่วยงานต่างๆ ให้ครบทุกหน่วยงาน ก่อนที่จะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความเป็นธรรม

สำหรับกรณีร้องเรียนรถยนต์ฟอร์ดเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2557 มีผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนกับ สคบ. 149 ราย โดย สคบ.ได้เรียกผู้ใช้รถฟอร์ดและบริษัทคู่กรณีเข้ามาเจรจาไกล่เกลี่ยหลายครั้ง โดยมีบางส่วนยอมรับข้อเจรจาจนยุติได้แล้ว 32 ราย อยู่ระหว่างดำเนินการอีก 32 ราย แต่บางส่วนยังไม่ยอมรับเงื่อนไข จึงยังหาข้อยุติร่วมกันไม่ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง