ถกแม่น้ำ 3 สายเดินหน้าปรองดองพรุ่งนี้

การเมือง
24 ม.ค. 60
11:09
217
Logo Thai PBS
ถกแม่น้ำ 3 สายเดินหน้าปรองดองพรุ่งนี้
สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เตรียมถอดบทเรียนคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 66/2523 เพื่อเสนอเป็นแนวทางการแก้ปัญหาความขัดแย้ง และการสร้างความปรองดอง ขณะที่รัฐบาลเตรียมประชุมแม้น้ำ 3 สายเดินหน้าปรองดอง

วันนี้( 24 ม.ค.2560) นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง หรือ ป.ย.ป. เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 มกราคมนี้ จะมีการประชุมตัวแทนแม่น้ำ 3 สาย คือ ตัวแทนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และรัฐบาลเพื่อผลักดันการปฏิรูปที่เป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน และเพื่อเตรียมประเด็นสำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการ ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้

ซึ่งมีวาระสำคัญคือ นำงานขับเคลื่อนที่เกิดจากการปฏิรูปของทั้ง 3 ส่วนมาพิจารณาร่วมกัน และติดตามการขับเคลื่อนในเรื่องสำคัญ 5 เรื่อง และกรอบการปฏิรูปที่ต้องทำตามรัฐธรรมนูญใหม่คือการปฏิรูปการศึกษา และปฏิรูปตำรวจ

 


ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระ ทรวงกลาโหม ขอให้คนทุกช่วยกันทำให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้ พร้อมย้ำว่าจะไม่ดำเนินการนอกลู่นอกทาง ถ้ามีกติกาทุกอย่างก็เดินหน้าต่อไปได้

และแม้สถานการณ์จะแตกต่างกัน หรือบริบทของความขัดแย้งไม่เหมือนกัน แต่คณะอนุกรรมา ธิการ ในคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการเมือง ของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เตรียมถอดบทเรียนคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 66/2523 เพื่อเสนอเป็นแนวทางการแก้ปัญหาความขัดแย้ง และการสร้างความปรองดอง

สำหรับคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 66/2523 คือเรื่องนโยบายการต่อสู้เพื่อเอาชนะคอมมิวนิสต์ เป็นคำสั่งที่ลงนามโดย พล.อ.เปรม ตินสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี เมื่อวัน ที่ 23 เม.ย. 2523 ซึ่งมีเป้าหมายยุติสถานการณ์สงครามปฏิวัติของคอมมิวนิสต์ ด้วยวิธีการที่ใช้การเมืองนำการทหาร และเน้นให้ผู้หลงผิด มอบตัวเข้าสู่กระบวนการพัฒนาชาติไทย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง