ชาวบ้านวังสมบูรณ์ ยื่นค้าน "อีไอเอ" โรงไฟฟ้าชีวมวลสระแก้ว

สิ่งแวดล้อม
24 ม.ค. 60
16:10
742
Logo Thai PBS
ชาวบ้านวังสมบูรณ์ ยื่นค้าน "อีไอเอ" โรงไฟฟ้าชีวมวลสระแก้ว
ชาวบ้าน 40 คนบุกทำเนียบรัฐบาล ยื่นนายกรัฐมนตรี -สผ. เบรก พิจารณารายงานสิ่งแวดล้อมโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลฯพื้นที่ จ.สระแก้ว หลังบริษัทเอกชนละเมิดข้อตกลง ชงเสนอพิจารณาในคชก. 11 ม.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (24 มค.60)นางกนกกาญจน์ วงศ์ชัยยะ ตัวแทนชาวบ้านวังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว และชาวบ้าน จำนวน 40 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล และพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ขอให้พิจารณาไม่เห็นชอบรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) โครงการโรงงานผลิตน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 60 เมกกะวัตต์ บริเวณพื้นที่ ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว

หลังบริษัทเอกชนละเมิดข้อตกลงร่วมกับทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เปิดโอกาสให้ชาวบ้านจัดทำอีไอเอ ชุมชนคู่ขนานกันไป และพบความไม่โปร่งใสในการจัดทำอีไอเอ หลังมีการนำผลการศึกษายื่นเข้าสู่การพิจารณาเมื่อวันที่ 11 มกราคม ที่ผ่านมา โดยชาวบ้านเกรงว่า จะสร้างปัญหาสิ่งแวดล้อม กระทบอาชีพเลี้ยงโคนม มะม่วงส่งออก ลำไยนอกฤดู เนื่องจากก่อสร้างติดกับโรงผลิตนมโรงเรียน และชุมชนขนาดใหญ่

 

อย่างไรก็ตาม ทางชาวบ้านจะยื่นหนังสือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เช่น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, กระทรวงกลาโหม ,กระทรวงอุตสาหกรรม ,กระทรวงพลังงาน ,ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ,อุตสาหกรรมจังหวัด ,ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ,สาธารณสุขจังหวัด ,มณฑลทหารบกที่ 19 ,อำเภอวังสมบูรณ์ ,และองค์การบริหารส่วนตำบลวังใหม่ สระแก้ว เพื่อดำเนินการต่อไป

ขณะที่นายอิสรพันธ์ กาญจนเลขา ตัวแทนจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)ลงมารับเรื่องร้องเรียนของชาวบ้านแต่ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง