กปปส.หวั่น เงื่อนไข MOU ไม่ชัดเจน นำสู่ความขัดแย้งรอบใหม่

การเมือง
24 ม.ค. 60
16:13
108
Logo Thai PBS
กปปส.หวั่น เงื่อนไข MOU ไม่ชัดเจน นำสู่ความขัดแย้งรอบใหม่
อดีตโฆษก กปปส. กล่าวถึงการลงนามความตกลง หรือ MOU ปรองดอง จะต้องมีความชัดเจน เท่าเทียมและไม่นำไปสู่ความขัดแย้งรอบใหม่

วันนี้ (24 ม.ค.2560) นายเอกณัฐ พร้อมพันธุ์ อดีตโฆษกกลุ่ม กปปส. ยอมรับว่า ความปรองดองเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายปรารถนา แต่การทำ MOU หากจะมีการลงนามกันจริง ต้องมีความชัดเจนถึงสาระสำคัญของเงื่อนไขที่จะเห็นชอบร่วมกันและเห็นว่าการบริหารบ้านเมืองในขณะนี้สามารถรักษาความสงบและเดินหน้าปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติได้ แต่ไม่ควรเร่งรัดที่จะให้เกิดความปรองดอง เพราะหากการปรองดองที่ไม่ชัดเจน อาจนำไปสู่ความขัดแย้งได้

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมการประสานงาน (วิป สภานิติบัญญัติแห่งชาติ) ให้ความเห็นว่า แนวทางการทำ MOU ปรองดอง ไม่สำคัญเท่ากับการมีส่วนร่วมและการยอมรับในการปรองดองจากทุกฝ่าย ดังนั้นไม่จำเป็นจะต้องบังคับให้มีลงนามร่วมกันเพราะมั่นใจว่าพรรคการเมืองจะให้ความร่วมมือ กับกระบวนการสร้างความปรองดอง ของรัฐบาล-คสช.และนอกจากกำหนดที่จะเปิดเผยโครงสร้างบุคคลภายในสัปดาห์นี้แล้ว

คณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง ยังได้กำหนดแผนการดำเนินงานภายใน 3 เดือน โดยคาดการณ์ว่า กลางเดือน มี.ค.จะแล้วเสร็จและนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี รวมถึงคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน ตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง