บิ๊กอุทยานฯ ฉุนอ้างถูกสื่อถูกกุข่าวเงินรายได้

สิ่งแวดล้อม
24 ม.ค. 60
17:59
294
Logo Thai PBS
บิ๊กอุทยานฯ ฉุนอ้างถูกสื่อถูกกุข่าวเงินรายได้
ธัญญา แจงปมเงินรายได้อุทยาน ยันปีงบ 2560 กระจายเงินรายได้กว่า 400 ล้านบาทให้ 150 อุทยานทั่วประเทศจัดซื้อยานพาหนะในการปฏิบัติงาน รวมถึงการสั่งปรับปรุงความสวยงามห้องสุขาเพื่อนักท่องเที่ยว

จากกรณีที่มีข่าวระบุว่าหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหลายแห่ง ร้องทุกข์ต่อสื่อมวลชนว่า ได้รับคำสั่งจากผู้บริหารระดับสูงของกรมฯ ให้จัดสวนปลูกต้นไม้ ดอกไม้ ตกแต่งภูมิทัศน์บริเวณห้องสุขาของอุทยานฯ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว และให้รายงานความคืบหน้าในช่วงปลายเดือน ม.ค. นี้ โดยไม่มีการจัดงบประมาณสำหรับดำเนินการ อีกทั้งมีข้อกังขาว่าเงินที่จัดเก็บรายได้จากแหล่งท่องเที่ยวในแต่ละปี ก็มีแต่ไม่มีการจัดสรรมาให้ใช้ ทำให้ หน.อุทยานในหลายพื้นที่ดังกล่าวต้องควักกระเป๋าใช้จ่ายตามคำสั่ง

 


วันนี้(24 ม.ค.2560) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า รู้สึกงงอย่างมาก เนื่องจากปีงบประมาณ 2560 นั้น กรมอุทยานฯ ได้มีนโยบายที่จะใช้จ่ายเงินรายได้เพื่อการบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ ตามนโยบายรัฐบาล และนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และยุทธศาสตร์การปฏิรูปอุทยานแห่งชาติ ระยะ 20 ปีในหลายรายการ รวมกว่า 871 ล้านบาท ใน 150 อุทยานทั่วประเทศ เม็ดเงินก้อนนี้ ครอบคลุมถึงรายการจัดสวน ปลูกต้นไม้ ตกแต่งภูมิทัศน์บริเวณห้องสุขาของอุทยานฯ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวในภาคใต้ ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ที่อ้างว่ามีการร้องทุกข์มาทั้งหมด


ส่วนเรื่องตู้ยาสมุนไพร ปกติทุกหน่วยงานในสังกัดกรมก็มีตู้ยาสามัญประจำบ้าน สำหรับเป็นสวัสดิการของเจ้าหน้าที่อยู่แล้ว เพียงแต่ทางกรม ให้จัดหายาสมุนไพรมาเพิ่มเติมในตู้ยาเท่านั้น ไม่ได้สั่งการให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ ต้องจัดทำตู้ยาใหม่แต่อย่างใด ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้เป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายของหัวหน้าอุทยานฯแต่ประการใด และหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง ก็ได้ดำเนินการอย่างเต็มใจด้วย เพราะเรื่องนี้เป็นสวัสดิการให้กับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานอยู่แล้ว

 

 


นายธัญญา ยังบอกว่า ส่วนการใช้จ่ายเงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติในรายการอื่นๆ อาทิ รายการที่จัดสรรให้อุทยานแห่งชาติ เพื่อบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติ เป็นค่าใช้จ่ายในการบริการนักท่องเที่ยวนั้น มียอดรวม กว่า 220 ล้านบาท ส่วน โครงการจัดซื้อวัสดุ ครุภัณฑ์ ยานพาหนะเพื่อปฏิบัติงานในอุทยานแห่งชาติ 188 ล้านบาท โดยยกระดับสร้างมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งได้มีการพัฒนาและบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว เช่น ด่านจัดเก็บค่าบริการ ป้อมยาม ห้องน้ำ ห้องสุขา ทั้งชาย-หญิง ผู้สูงอายุ และหญิงมีครรภ์ ให้มีความสะอาด สวยงามและมีความพร้อมได้มาตรฐานกรมอนามัย ขณะที่เงินรายได้อีก 460 ล้านบาทนั้น ได้จัดสรรสำหรับรายการที่จะเกิดประโยชน์ให้กับการบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติตามนโยบายของรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง