ก.คลัง ชี้สหรัฐฯ ยกเลิก "ทีพีพี" ปัจจัยบวกส่งออกไทย

เศรษฐกิจ
24 ม.ค. 60
19:00
241
Logo Thai PBS
ก.คลัง ชี้สหรัฐฯ ยกเลิก "ทีพีพี" ปัจจัยบวกส่งออกไทย
กระทรวงการคลัง ชี้สหรัฐฯ ยกเลิกความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก(ทีพีพี) ส่งผลดีต่อการส่งออกของไทย ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ เชื่อนักลงทุนยังเชื่อมั่นพร้อมลงทุนในไทย

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประเมินว่าการยกเลิก ทีพีพี จะไม่มีผลกับไทย และนโยบาย อเมริกัน เฟิร์สท์ (American First) อาจยังไม่มีผลต่อการค้ากับไทย เพราะนักลงทุนสหรัฐฯ ยังมีความเชื่อมั่นและพร้อมลงทุนในไทย อย่างไรก็ตามการถอนการลงทุนในประเทศต่างๆ กลับไปสหรัฐฯ เชื่อว่าคงไม่สามารถทำได้ทั้งหมด เนื่องจากสหรัฐฯ ยังมีข้อจำกัดหลายอย่าง สินค้าบางประเภทไม่สามารถผลิตเองได้ ขณะที่นักลงทุนยืนยันจะลงทุนในไทยและอาเซียน เช่น เสื้อผ้า รองเท้า สินค้าอิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่ นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ปัจจุบันไทยยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาการเข้าร่วมเจรจาหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นพบทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่การถอนตัวออกจากกลุ่ม ทีพีพี ของสหรัฐฯ ช่วยให้การตัดสินใจในการดำเนินนโยบายดังกล่าวง่ายขึ้น อีกทั้งยังเชื่อว่าการตัดสินใจดังกล่าวของสหรัฐฯ ส่งผลดีต่อการส่งออกไทย

สอดคล้องกับนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า แม้สหรัฐฯ จะดำเนินนโยบายกีดกันการค้าแต่ไม่กระทบไทย เนื่องจากไทยผลิตสินค้าและเป็นฐานการผลิตกลุ่มประเทศในภูมิภาคมากกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง